Medsafe: Điểm tin đáng chú ý trong bản tin Prescriber Update số 3 tháng 9/2017

Vắc xin Zostavax cho bệnh zona - Không dùng cho bệnh nhân suy giảm miễn dịch

 

Lưu ý chính

  - Vắc xin Zostavax chống chỉ định trên bệnh nhân suy giảm miễn dịch.

  - Tiêm vắc xin cho bệnh nhân suy giảm miễn dịch có thể dẫn đến nhiễm trùng herpes zoster lan tỏa.

  - Các cán bộ y tế nên đánh giá tình trạng miễn dịch của bệnh nhân trước khi tiêm vắc xin

 

 

(nguồn: internet)

 

   Cơ quan Quản lý Dược phẩm Úc (TGA) gần đây đã nhận được báo cáo về một bệnh nhân tử vong sau khi tiêm vắc xin Zostavax. Bệnh nhân này trước đó đã có tình trạng suy giảm miễn dịch. Các cán bộ y tế được cảnh báo việc tiêm vắc xin Zostavax chống chỉ định trên bệnh nhân suy giảm miễn dịch do nguy cơ nhiễm herpes zoster lan tỏa.

   Zostavax là một loại văc xin zoster sống, giảm hoạt lực ngừa thủy đậu được chỉ định ở những người từ 50 tuổi trở lên để:

  - phòng ngừa herpes zoster (bệnh zona)

  - phòng ngừa đau dây thần kinh sau zona

  - giảm cơn đau cấp và mạn tính do zoster.

 

   Zostavax có độ chuẩn vắc xin ngừa thủy đậu sống giảm hoạt lực cao hơn, với lượng vi rút gấp 9-14 lần so với vắc xin thủy đậu ban đầu (căn cứ trên vắc xin thủy đậu ở trẻ em). Không nên dùng Zostavax cho trẻ em vì nó có khả năng gây hại cho nhóm đối tượng này.

   Trong nghiên cứu ngăn ngừa bệnh zona, việc sử dụng vắc xin zoster làm giảm 61,1% gánh nặng bệnh tật do herpes zoster ở người từ 60 tuổi trở lên. Tỷ lệ đau dây thần kinh sau zona cũng giảm 66,5% ở người từ 60 tuổi trở lên đã được tiêm vắc xin. Zostavax chống chỉ định trên bệnh nhân suy giảm miễn dịch tiên phát và suy giảm miễn dịch mắc phải do các bệnh lý như bệnh bạch cầu cấp và mạn tính, u lymphô, các bệnh lý khác ảnh hưởng đến tủy xương hoặc hệ bạch huyết, suy giảm miễn dịch do HIV / AIDS và suy giảm miễn dịch tế bào.

 

   Ngoài ra, Zostavax còn chống chỉ định trên bệnh nhân đang điều trị với các thuốc ức chế miễn dịch, bao gồm cả corticosteroid liều cao. Tuy nhiên, Zostavax không chống chỉ định trên bệnh nhân dùng corticosteroid tại chỗ hoặc dạng hít, corticosteroid liều thấp hay trên bệnh nhân sử dụng liệu pháp thay thế với corticosteroid (ví dụ như suy thượng thận) . Thông tin thêm về việc tiêm vắc xin trên bệnh nhân có bệnh lý hoặc đang dùng thuốc gây suy giảm miễn dịch có thể được tìm thấy trong Sổ tay Chủng ngừa của Bộ Y tế.

 

   Các cán bộ nên đánh giá tình trạng miễn dịch của bệnh nhân trước khi tiêm vắc xin. Bệnh nhân bị ức chế miễn dịch hoặc suy giảm miễn dịch không nên dùng Zostavax.

Nguồn: http://medsafe.govt.nz/profs/PUArticles/September2017/Zostavax.htm

Điểm tin: Lê Ngọc Quỳnh, Nguyễn Thị Tuyến