Medsafe: Điểm tin đáng chú ý trong bản tin Prescriber Update số 3 tháng 9/2017

Olanzapin Pamoat Depot và hội chứng sau tiêm

 

(Ảnh: nguồn internet)

Lưu ý chính:

  - Olanzapin pamoat depot dạng tiêm có nguy cơ gây hội chứng sau tiêm.

  - Các cán bộ y tế nên thảo luận về nguy cơ tiềm ẩn này trước mỗi lần tiêm.

  - Bệnh nhân phải được theo dõi ít nhất hai giờ sau mỗi lần tiêm.

 

Trung tâm theo dõi phản ứng có hại (CARM) của New Zealand tiếp tục nhận được báo cáo về các phản ứng có thể là biểu hiện của hội chứng sau tiêm khi dùng olanzapin pamoat depot dạng tiêm. Bệnh nhân có các biểu hiện kích động, lo âu, mất ngủ, lú lẫn, chóng mặt, mơ màng, mất phương hướng, rối loạn ngôn ngữ, an thần, nói mớ và ngủ gà.

Trong Prescriber Update tháng 6/2014  mục "Cảnh báo: Olanzapin Depot và hội chứng sau tiêm", CARM đã nhận được 14 báo cáo về các phản ứng phù hợp với dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng sau tiêm khi dùng olanzapin pamoat depot dạng tiêm. CARM hiện đã nhận được tổng cộng 75 báo cáo.

Trong 75 báo cáo này, có 26,7% nữ, 72,0% nam và 1,3% không rõ giới tính. Khoảng một nửa số bệnh nhân (52%) nhập viện sau khi tiêm olanzapin, số còn lại (48%) được đánh giá là không nghiêm trọng. Vào thời điểm báo cáo đến CARM, 2/3 sốbệnh nhân đã hồi phục và không có di chứng (69,3%), số còn lại 9,3% chưa hồi phục và 21,3% không rõ. Những bệnh nhân ghi nhận có hội chứng sau tiêm thuộc mọi lứa tuổi.

 

Trong hầu hết các trường hợp thử nghiệm lâm sàng trước lưu hành, dấu hiệu và triệu chứng ban đầu của hội chứng sau tiêm xuất hiện trong vòng một giờ và được ghi nhận hồi phục hoàn toàn trong vòng 24-72 giờ sau khi tiêm.

Olanzapin pamoat là thuốc tiêm depot chống loạn thần, được thiết kế dưới dạng giải phóng chậm olanzapin từ vị trí tiêm bắp, được tiêm vào vùng mông dưới dạng tiêm bắp mỗi hai đến bốn tuần. Các cán bộ y tế được cảnh báo nên thảo luận về nguy cơ tiềm ẩn của hội chứng sau tiêm với bệnh nhân trước mỗi lần tiêm olanzapin pamoat depot. Bệnh nhân phải được theo dõi ít nhất hai giờ sau mỗi lần tiêm.

 

Nguồn: http://www.medsafe.govt.nz/profs/PUArticles/September2017/Olanzapine.htm

Điểm tin: Lê Ngọc Quỳnh, Nguyễn Thị Tuyến