Medsafe: Điểm tin đáng chú ý trong bản tin Prescriber Update vol. 38, No. 2 tháng 6/2017

Trong bản tin Prescriber Update số 2 năm 2017, Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Sản phẩm y tế New Zealand (Medsafe) điểm một số tin đáng chú ý sau:

 

(Ảnh: nguồn internet)

 

Quetiapine – Thuốc có gây phản ứng trên gan?

Lưu ý chính:

-         Các phản ứng có hại trên gan có thể xảy ra khi sử dụng quetiapine

-         Phản ứng có hại trên gan được báo cáo phổ biến nhất là tăng enzym gan

-         Các trường hợp viêm gan và suy gan đã được báo cáo

-         Thận trọng được khuyến cáo khi sử dụng thuốc trên bệnh nhân có tiền sử suy giảm chức năng gan, bệnh nhân được điều trị bằng thuốc có nguy cơ gây độc tính trên gan hoặc nếu có điều trị khẩn cấp các triệu chứng hoặc dấu hiệu suy giảm chức năng gan

 

          Các cán bộ y tế được nhắc lại nguy cơ tiềm tàng phản ứng có hại trên gan liên quan đến việc sử dụng quetiapine – thuốc chống loạn thần không điển hình.

         Quetiapine là thuốc được chuyển hóa nhanh bởi gan. Các phản ứng có hại trên gan liên quan đến sử dụng thuốc này có thể xảy ra bao gồm tăng nồng độ các enzym gan (aspartate aminotransferase - AST, alanine aminotransferase - ALT và gamma – GT) hoặc viêm gan (hiếm gặp) và suy gan (rất hiếm gặp). Tuy nhiên, cơ chế chính xác gây các phản ứng trên gan chưa rõ ràng. Do đó, cần thận trọng khi sử dụng quetiapine trong các trường hợp:

                  -         Bệnh nhân có tiền sử rối loạn về gan

                  -         Bệnh nhân được điều trị bằng các thuốc có nguy cơ gây độc gan

                  -         Nếu có các biểu hiện hoặc triệu chứng suy giảm chức năng gan trong quá trình điều trị

          Có thể cần điều chỉnh liều hoặc giảm liều khởi đầu của quetiapine. Các dữ liệu về chế phẩm chứa quetiapine đang được cập nhật các thông tin trên.

Trung tâm theo dõi các phản ứng có hại của New Zealand (The Centre for Adverse Reactions Monitoring – CARM) đã nhận được 13 báo cáo các phản ứng trên gan - mật liên quan đến sử dụng quetiapine. Trong đó, phần lớn các trường hợp là tăng các enzym gan, và có 01 trường hợp u nang gan, 01 trường hợp suy gan.

 

Điểm đáng chú ý với thuốc Levetiracetam

Lưu ý chính:

-         Levetiracetam là thuốc chống động kinh được sử dụng như biện pháp bổ sung trong điều trị động kinh

-         Vấn đề an toàn lớn nhất khi sử dụng leveracetam là tăng các rối loạn trên tâm thần bao gồm ý định tự tử

-          Các bệnh nhân, người nhà, bạn bè của người bệnh nên được yêu cầu theo dõi chặt chẽ các thay đổi trong hành vi và tìm kiếm biện pháp chăm sóc y tế ngay lập tức khi có bất cứ thay đổi nào xảy ra

-         Theo dõi chức năng thận và thay đổi liều có thể được yêu cầu ở bệnh nhân có suy giảm chức năng thận

         

          Levetiracetam được phê duyệt để dùng bổ xung cho điều trị cơn động kinh bán phần (partial seizures) có hoặc không kèm theo cơn động kinh toàn thể thứ phát (secondary generalisation) ở các bệnh nhân từ 6 tuổi trở lên.

         Khoảng 95% liều thuốc này được bài tiết qua nước tiểu. Do vậy, liều dùng của thuốc cần điều chỉnh dựa trên độ thanh thải creatinin ở các bệnh nhân suy thận mức độ vừa và nặng.

          Chống chỉ định duy nhất đối với việc sử dụng thuốc này là gặp phản ứng quá mẫn khi dùng thuốc. Không được sử dụng levetiracetam cho bệnh nhân dị ứng với thuốc này, các dẫn xuất pyrrolidone khác hay thành phần tá dược trong chế phẩm.

          Tất cả các bệnh nhân dùng levetiracetam nên được theo dõi chặt chẽ các thay đổi hành vi. Rối loạn tâm thần liên quan đến việc sử dụng levetiracetam bao gồm quá kích động, hành vi bất thường, tự tử, có ý định tự tử. Bệnh nhân, người nhà và bạn bè của bệnh nhân nên được khuyến khích theo dõi hành vi và tìm kiếm lời khuyên của cán bộ y tế kịp thời nếu nhận thấy có sự thay đổi hành vi của bệnh nhân. Cán bộ y tế được nhắc lại để thông tin đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, người chăm sóc về nguy cơ tiềm tàng của ý định tự tử.

 

Các chất chủ vận dopamin và các rối loạn kiểm soát xung động

Lưu ý chính:

-         Các rối loạn kiểm soát xung động là tác dụng có hại đã được xác định có liên quan đến việc sử dụng các thuốc có tác dụng dopamin

-         Các rối loạn kiểm soát xung động bao gồm nghiện mua sắm, cờ bạc, nghiện ăn uống, tăng ham muốn tình dục

-         Các bác sĩ được nhắc lại cần tìm hiểu về triệu chứng của các rối loạn kiểm soát xung động khi theo dõi các bệnh nhân sử dụng chất chủ vận dopamin hoặc levodopa

 

           Rối loạn kiểm soát xung động là phản ứng có hại đã được xác định liên quan đến việc sử dụng các thuốc có tác dụng dopamin, bao gồm các chất chủ vận receptor dopamin và levodopa. Các chất chủ vận receptor dopamin hiện được phê duyệt bao gồm ropinirol, pramipexol, bromocriptin, pergolid, apomorphin và cabergolin. Levodopa được phê duyệt trong các sản phẩm phối hợp chứa benserazid hoặc carbidopa.

          Rối loạn kiểm soát xung động gồm nghiện mua sắm, cờ bạc, nghiện ăn uống và tăng ham muốn tình dục. Bệnh nhân, người nhà bệnh nhân/người chăm sóc nên được cảnh báo về các phản ứng có hại này. Bệnh nhân có thể xấu hổ về hành vi của họ và có thể không chấp nhận là họ không thể kiểm soát bản thân.

            CARM đã nhận được 02 báo cáo về nghiện cờ bạc liên quan đến việc sử dụng các chất chủ vận dopamin

             -        Trường hợp 1: năm 2007, phản ứng này được báo cáo ở một bệnh nhân nữ 55 tuổi có sử dụng ropinirol và paroxetin. Bệnh nhân được dừng sử dụng ropinirol song kết quả chưa được ghi nhận.

           -       Trường hợp 2: năm 2008, phản ứng này được báo cáo ở một bệnh nhân nam 74 tuổi có sử dụng ropinirol, levodopa, clonazepam, selegilin và doxazosin. Bệnh nhân hồi phụ sau khi dừng sử dụng ropinirol

           Các bác sĩ được nhắc lại cần tìm hiểu các triệu chứng của các rối loạn kiểm soát xung động khi theo dõi các bệnh nhân sử dụng chất chủ vận dopamin hoặc levodopa. Xem xét giảm liều hoặc dừng sử dụng thuốc tác dụng dopamin nếu các triệu chứng của rối loạn kiểm soát xung động tiến triển trong quá trình điều trị bằng các thuốc này.

 

Nguồn: http://www.medsafe.govt.nz/profs/PUArticles.asp

Điểm tin: DS. Nguyễn Thị Tuyến