TGA: Nguy cơ ngộ độc liên quan đến thuốc pha chế chứa Cà độc dược điều trị hội chứng quấy khóc ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Nhân viên y tế và người chăm sóc trẻ cần nhận thức đầy đủ về nguy cơ ngộ độc cà độc dược ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để có biện pháp xử trí kịp thời.

 

Thuốc pha chế điều trị hội chứng quấy khóc chứa cà độc dược (Atropa belladonna) có thể gây ra các tác dụng không mong muốn nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bao gồm: khô miệng, khô da, giãn đồng tử, bí tiểu, mệt mỏi và biếng ăn. 


Gần đây, Cơ quan Quản lý Dược phẩm Úc (TGA) đã nhận được báo cáo về một số biến cố bất lợi nghiêm trọng trên trẻ sơ sinh và trẻ em khi sử dụng thuốc pha chế để điều trị đầy hơi và hội chứng quấy khóc có chứa cà độc dược. Vì vậy, TGA đang tiến hành đánh giá và xác định các biện pháp xử trí cần thiết.


Thuốc pha chế là thuốc được pha chế theo đơn bởi nhân viên y tế, thường là dược sĩ từ những nguyên liệu làm thuốc ban đầu. 

 

TGA không đánh giá an toàn, chất lượng và hiệu quả của thuốc pha chế theo đơn điều trị triệu chứng đầy hơi và hội chứng quấy khóc ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Hiện nay, các thuốc này tại Úc được pha chế dựa trên quy định từ hướng dẫn của Hội đồng Dược phẩm Úc và tiêu chuẩn thực hành chuyên môn.

Nguồn: Compounded colic preparations containing Atropa belladonna | Therapeutic Goods Administration (TGA)

Điểm tin: SV. Trịnh Ngọc Minh Dung
Hiệu đính: DS. Bùi Thị Phương Thảo; Phụ trách: ThS. Nguyễn Mai Hoa