MHRA: Cảnh báo nhắc lại về nguy cơ gặp tác dụng không mong muốn trên tâm thần kinh và sinh dục khi sử dụng finasterid

Nam giới sử dụng finasterid được cảnh báo về nguy cơ gặp tác dụng không mong muốn trên tâm thần kinh và sinh dục, bao gồm cả các rối loạn sau khi ngừng điều trị. Các nhân viên y tế cần thông tin cho bệnh nhân về tác dụng phụ trên tâm thần và sinh dục.


Finasterid là chất ức chế 5 alpha-reductase-type 2. Liều dùng 1mg được chỉ định cho nam giới từ 18 đến 41 tuổi để điều trị chứng rụng tóc (rụng tóc nội tiết tố androgen). Liều dùng 5mg được chỉ định để điều trị và kiểm soát chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính ở nam giới trưởng thành.


MHRA đã hoàn thiện cuộc rà soát về độ an toàn của finasteride sau quan ngại liên quan đến việc bệnh nhân và nhân viên y tế thiếu nhận thức về các tác dụng không mong muốn này. MHRA đã đưa ra cảnh báo từ năm 2017, tuy nhiên tại thời điểm đó nguy cơ các tác dụng không mong muốn tồn tại dai dẳng chưa được biết đến rộng rãi.


Báo cáo ghi nhận từ Vương quốc Anh về rối loạn tình dục dai dẳng sau khi ngừng sử dụng finasterid

Từ tháng 11 năm 1992 tới ngày 5 tháng 4 năm 2024, MHRA đã ghi nhận 426 báo cáo về biến cố rối loạn chức năng tình dục và finasterid (cả 2 mức liều 1mg và 5mg), trong đó bao gồm các báo cáo về rối loạn cương dương (không có khả năng đạt và duy trì sự cương cứng) và giảm ham muốn tình dục. Gần một nửa số báo cáo này có kết quả là “không hồi phục” hoặc “chưa hồi phục ”. 


Báo cáo ghi nhận từ Vương quốc Anh về rối loạn tâm thần kinh khi sử dụng finasterid

Từ tháng 2 năm 1993 đến ngày 5 tháng 4 năm 2024, MHRA đã nhận được 281 báo cáo về nguy cơ rối loạn tâm thần kinh khi sử dụng finasterid bao gồm trầm cảm và các hành vi tự sát, tự gây thương tích. 


Đánh giá tác dụng không mong muốn của finasterid trên sinh dục và tâm thần kinh 

Gần đây, MHRA đã rà soát các bằng chứng hiện có, bao gồm thẻ báo cáo, y văn và động thái từ các Cơ quan quản lý dược phẩm khác, các dữ liệu này được đánh giá bởi Nhóm chuyên gia thuộc Ủy ban thuốc sử dụng cho người (PEAG). PEAG nhận thấy tờ thông tin sản phẩm của finasterid đã có thông tin về nguy cơ gặp tác dụng không mong muốn trên tâm thần kinh (trầm cảm, có ý nghĩ tự sát) và tác dụng không mong muốn trên sinh dục sau khi ngừng thuốc. Tuy nhiên, nhân viên y tế và bệnh nhân chưa nắm rõ những nguy cơ này.


PEAG khuyến nghị bổ sung thẻ dành cho bệnh nhân nhằm tăng cường nhận thức về các tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc bao gồm trầm cảm, có ý nghĩ tự sát và rối loạn sinh dục; đồng thời tư vấn cho bệnh nhân cách xử trí khi gặp các biến cố bất lợi này. 


Khuyến cáo dành cho nhân viên y tế 

 

- Finasterid được ghi nhận có liên quan đến trầm cảm, có ý định tự sát và rối loạn chức năng tình dục.

 

- Có một số trường hợp rối loạn chức năng tình dục (bao gồm giảm ham muốn tình dục và rối loạn cương dương) tồn tại dai dẳng ngay cả khi đã ngừng đã được báo cáo.

 

- Khai thác tiền sử mắc bệnh trầm cảm hoặc có ý định tự sát của bệnh nhân trước khi kê đơn finasterid.

 

- Khuyến cáo nam giới sử dụng finasterid liều dùng 1mg với mục đích điều trị rụng tóc cần ngừng sử dụng thuốc và liên hệ với bác sĩ khi xuất hiện dấu hiệu bị trầm cảm hoặc có ý định tự sát.

 

- Khuyến cáo bệnh nhân được kê đơn finasterid liều dùng 5mg để điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính cần liên hệ bác sĩ ngay khi họ có dấu hiệu bị trầm cảm hoặc có ý định tự sát. 

 

- Theo dõi bệnh nhân về các biến cố bất lợi trên tâm thần kinh và sinh dục. 

 

- Thẻ dành cho bệnh nhân sẽ được bổ sung cho tất cả các chế phẩm chứa finasterid, trong đó, nhấn mạnh nguy cơ gặp tác dụng không mong muốn trên tâm thần kinh và sinh dục khi sử dụng finasterid để tăng cường nhận thức cho bệnh nhân và nhân viên y tế. 

 

- Báo cáo các trường hợp nghi ngờ phản ứng có hại của thuốc liên quan tới finasterid.

 

Nguồn: Finasteride: reminder of the risk psychiatric side effects and of sexual side effects (which may persist after discontinuation of treatment) - GOV.UK (www.gov.uk)

Điểm tin: SV. Trần Phương Thảo B, SV. Nguyễn Nhật Trang

Hiệu đính: DS. Nguyễn Hà Nhi; Phụ trách: ThS. Nguyễn Thị Tuyến