Bản tin BIP Occitanie số 4/2023: Protein niệu khi sử dụng rosuvastatin


Khác với các thuốc statin khác, tờ thông tin sản phẩm của rosuvastatin đề cập "protein niệu nguồn gốc chủ yếu từ ống thận, đã được ghi nhận trên các bệnh nhân được điều trị bằng rosuvastatin liều cao.". Đồng thời, trong đó cũng chỉ ra "protein niệu giảm hoặc tự biến mất" và "có thể không phải là yếu tố dự đoán về bệnh thận cấp hoặc tiến triển."


Trong y văn, protein niệu được ghi nhận với tất cả các statin, đặc biệt là rosuvastatin. Nguyên nhân gây protein niệu có thể do giảm tái hấp thu albumin tại ống thận, không phải do rối loạn chức năng cầu thận. Các thử nghiệm lâm sàng không tìm thấy sự khác biệt có ý nghĩa so với nhóm đối chứng. Kết quả từ một phân tích gộp các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng gợi ý statin có thể có tác động tích cực đối với chức năng thận và tình trạng protein niệu, với sự giảm nhẹ của tình trạng suy giảm chức năng thận khoảng 0,61 (khoảng tin cậy 95%: 0,27 - 0,95) mL/phút/1,73 m2 sau một năm sử dụng statin. Trong một nghiên cứu quan sát kéo dài có tính đến các yếu tố gây nhiễu, việc sử dụng statin không cho thấy lợi ích hoặc gia tăng nguy cơ đối với chức năng thận.


Trên thực tế, protein niệu ở bệnh nhân được điều trị bằng rosuvastatin có liên quan đến sự ức chế tái hấp thu albumin tại ống thận và có thể không ảnh hưởng đến chức năng thận.

Điểm tin: SV. Vũ Thị Ngọc Mai

 

Hiệu đính: DS. Hoàng Hải Linh; Phụ trách: ThS. Nguyễn Thị Tuyến