EMA xác nhận các bằng chứng hiện tại không ủng hộ mối liên quan giữa việc sử dụng các thuốc chủ vận GLP-1 với một số rối loạn tâm thần

Ủy ban Đánh giá nguy cơ Cảnh giác dược (PRAC) thuộc Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu (EMA) đưa ra kết luận: các bằng chứng hiện có không ủng hộ mối liên quan giữa việc sử dụng các chất chủ vận GLP-1 với những ý định và hành vi tự sát, tự gây thương tích.

 

Các thuốc chủ vận thụ thể GLP-1 được sử dụng để điều trị bệnh đái tháo đường typ 2. Trong một số trường hợp, các thuốc này còn được sử dụng để kiểm soát cân nặng ở người lớn béo phì hoặc thừa cân. Từ tháng 07/2023, EMA đã tiến hành đánh giá sau khi ghi nhận một số báo cáo về ý nghĩ tự sát và tự gây thương tích ở những bệnh nhân sử dụng thuốc liraglutid và semaglutid.

 

PRAC đã phân tích kết quả của một nghiên cứu sử dụng bộ dữ liệu bệnh án điện tử lớn để khảo sát tỷ lệ bệnh nhân thừa cân và đái tháo đường typ 2 có ý định tự sát khi được điều trị bằng semaglutid hoặc các thuốc điều trị đái tháo đường hoặc thừa cân không phải chủ vận thụ thể GLP-1. Nghiên cứu không tìm thấy mối tương quan nào giữa việc sử dụng semaglutid và xuất hiện ý nghĩ tự sát.

 

EMA cũng đã tiến hành một nghiên cứu khác sử dụng dữ liệu bệnh án điện tử nhằm đánh giá nguy cơ xảy ra các trường hợp liên quan đến tự tử và tự gây thương tích ở những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường typ 2. Các kết quả cho thấy không chứng minh được mối tương quan giữa việc sử dụng thuốc chủ vận thụ thể GLP-1 và nguy cơ trên.

 

Sau khi xem xét các bằng chứng sẵn có từ các nghiên cứu tiền lâm sàng, thử nghiệm lâm sàng, dữ liệu giám sát hậu mãi và các nghiên cứu sẵn có, PRAC cho rằng chưa cần cập nhật tờ thông tin sản phẩm của các thuốc này.

 

Các đơn vị kinh doanh thuốc sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các trường hợp trên, bao gồm đưa ra các thông báo và cập nhật các bằng chứng mới trong Báo cáo Cập nhật an toàn định kỳ (PSURs).

Nguồn: Meeting highlights from the Pharmacovigilance Risk Assessment Committee (PRAC) 8-11 April 2024 | European Medicines Agency (europa.eu)

Điểm tin: SV. Nguyễn Ngọc Trúc
Hiệu đính: DS. Nguyễn Hà Nhi; Phụ trách: ThS. Nguyễn Mai Hoa