Bản tin BIP Occitanie số 4/2023: Nguy cơ tụ máu não hiếm gặp khi sử dụng acalabrutinib

Gần đây Trung tâm Cảnh giác Dược Toulouse ghi nhận một báo cáo ca tụ máu não khi sử dụng acalabrutinib và apixaban.

Gần đây, Trung tâm Cảnh giác Dược Toulouse ghi nhận một báo cáo ca tụ máu não. Bệnh nhân 76 tuổi, sử dụng acalabrutinib từ tháng 8/2023 để điều trị bạch cầu mạn dòng lympho tiến triển (chẩn đoán năm 2007). Ngoài ra bệnh nhân có sử dụng apixaban để điều trị rung nhĩ. 15 ngày sau khi sử dụng acalabrutinib, bệnh nhân đột ngột liệt tay trái và cần nhập viện cấp cứu. Chụp MRI não cho thấy tụ máu tại thùy đỉnh phải. Bác sĩ chỉ định ngừng apixaban và acalabrutinib. Kết quả sinh hóa của bệnh nhân cũng chỉ ra tình trạng thiếu máu và giảm tiểu cầu.

Acalabrutinib là chất ức chế tyrosin kinase Bruton thế hệ 2 chọn lọc không hồi phục, được sử dụng để điều trị ung thư. Tác dụng không mong muốn của thuốc bao gồm thiếu máu, giảm tiểu cầu và nguy cơ xuất huyết thần kinh trung ương. Cơ chế gây xuất huyết của thuốc chưa được xác định rõ ràng và tương đối phức tạp, tuy nhiên, có thể do ức chế tyrosin kinase không hồi phục có trong tiểu cầu. Enzym này đóng vai trò quan trọng trong quá trình kết tập tiểu cầu thông qua glycoprotein 6 (GPVI), là thụ thể đặc hiệu với collagen có trong tiểu cầu. Mặc dù riêng sự ức chế mạnh GPVI không dẫn đến xuất huyết, nhưng biến cố này có thể là hậu quả của nhiều yếu tố liên quan đến giảm tiểu cầu, viêm, bệnh bạch cầu mạn dòng lympho và việc sử dụng đồng thời thuốc chống đông hoặc thuốc chống kết tập tiểu cầu.

Trong một thử nghiệm lâm sàng, chỉ 2% và 37% bệnh nhân lần lượt gặp biến cố xuất huyết nặng và nhẹ khi sử dụng acalabrutinib đơn độc. Xuất huyết là tác dụng không mong muốn hiếm nhưng có thể xảy ra khi sử dụng acalabrutinib. Cơ sở dữ liệu quốc gia ghi nhận một trường hợp xuất huyết đột quỵ trên bệnh nhân 86 tuổi, với acalabrutinib là thuốc nghi ngờ duy nhất.

Mặc dù khả năng ức chế tyrosin kinase Bruton của acalabrutinib kém hơn đáng kể so với ibrutinib, cần lưu ý tác dụng không mong muốn này. Acalabrutinib được chuyển hóa ở gan bởi CYP3A4, do vậy thận trọng khi sử dụng do các tương tác thuốc có thể gặp.

Nguồn:  https://www.calameo.com/books/00640842544d535f7141f

Điểm tin: DS. Nguyễn Hà Nhi