Medsafe: Nguy cơ xuất huyết tử cung khi sử dụng thuốc chống đông đường uống

Thuốc chống đông đường uống

Apixaban, dabigatran, rivaroxaban và warfarin là những thuốc chống đông đường uống được phê duyệt ở New Zealand, với chỉ định phòng và điều trị huyết khối. Trong đó, xuất huyết là một tác dụng không mong muốn đã được biết của thuốc chống đông đường uống, do thuốc tác động lên quá trình đông máu. 

 

Xuất huyết tử cung là gì? 

Xuất huyết tử cung bất thường (Abnormal uterine bleeding - AUB) được định nghĩa là sự thay đổi bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt về sự đều đặn, tần suất, số ngày có kinh nguyệt và số lượng máu mất trong ngày có kinh nguyệt.

Xuất huyết tử cung bất thường có thể do nguyên nhân tại tử cung (u xơ tử cung hoặc ung thư tử cung) hoặc nguyên nhân ngoài tử cung (đa nang buồng trứng hoặc sử dụng các thuốc ảnh hưởng đến quá trình đông máu như thuốc chống đông). 

Xuất huyết tử cung nặng hay kéo dài có thể ảnh hưởng tới các hoạt động thường ngày, dẫn đến thiếu sắt có hoặc không kèm theo thiếu máu. 

 

Những đối tượng có nguy cơ cao gặp xuất huyết tử cung bất thường khi sử dụng thuốc chống đông:

Phụ nữ tiền mãn kinh và người có tiền sử xuất huyết tử cung bất thường là những đối tượng có nguy cơ cao mắc AUB khi sử dụng thuốc chống đông đường uống.

Dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên và các nghiên cứu quan sát còn hạn chế, cho thấy đặc điểm của xuất huyết tử cung có thể khác nhau giữa các thuốc chống đông đường uống. 

Nguy cơ xảy ra AUB khi sử dụng rivaroxaban cao hơn apixaban và warfarin. Thông tin về dabigatran còn hạn chế.

 

Đánh giá tình trạng xuất huyết tử cung bất thường khi sử dụng thuốc chống đông đường uống

- Hỏi về chu kì kinh nguyệt của bệnh nhân trước khi bắt đầu sử dụng thuốc chống đông đường uống. 

- Thông báo cho các bệnh nhân tiền mãn kinh về nguy cơ xảy ra AUB mới hoặc nặng hơn, và các bệnh nhân mãn kinh về tình trạng xuất huyết tử cung bất thường khi sử dụng thuốc chống đông đường uống. Bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ khi có các triệu chứng trên.

- AUB có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào trong quá trình sử dụng thuốc chống đông. Hỏi bệnh nhân về những thay đổi của chu kì kinh nguyệt trong các lần tái khám. 

- Nếu AUB xảy ra trong khi dùng thuốc chống đông, cân nhắc các tình trạng bệnh lý có thể gặp (ví dụ như u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung hoặc ung thư).

 

Báo cáo ca tại New Zealand

Trung tâm Theo dõi phản ứng có hại của thuốc tại New Zealand đã ghi nhận 04 báo cáo về AUB có liên quan đến rivaroxaban. Không ghi nhận báo cáo nào liên quan đến apixaban, dabigatran hoặc warfarin. 


Bảng 1:  Số lượng báo cáo AUB liên quan đến thuốc chống đông đường uống tính đến 27 tháng 9 năm 2023.

 

Tình trạng

Thuốc chống đông đường uống 

Apixaban

Dabigatran

Rivaroxaban

Warfarin 

Xuất huyết

giữa hai chu kỳ kinh nguyệt

0

0

0

1

Rong kinh

0

0

3

2

Băng huyết

0

0

1

0

Xuất huyết

âm đạo 

0

3

2

1

Xuất huyết

tử cung

0

0

1

0

Tổng cộng

0

3

7

4


Nguồn: Discuss possible effects on uterine bleeding in people taking oral anticoagulant therapy (medsafe.govt.nz)

Điểm tin: SV. Nguyễn Linh Phương, SV. Nguyễn Minh Tâm

 

Hiệu đính: DS. Nguyễn Hà Nhi; Phụ trách: ThS.DS. Nguyễn Mai Hoa