HealthCanada: Một số báo cáo về việc trẻ em vô tình nuốt phải melatonin

Số lượng trường hợp vô tình nuốt phải melatonin được báo cáo cho Trung tâm Chống độc Canada đã tăng lên so với những năm trước. Những báo cáo này chủ yếu liên quan đến trẻ em từ 5 tuổi trở xuống và phần lớn các trường hợp vô tình nuốt phải melatonin dạng kẹo dẻo.


Melatonin là một loại hormon tự nhiên chủ yếu được tiết ra bởi tuyến tùng có chức năng điều chỉnh chu kỳ ngủ - thức. Nhiều sản phẩm chứa melatonin có trên thị trường Canada ở các dạng bào chế khác nhau bao gồm viên nang, viên nén, kẹo dẻo và viên ngậm dưới lưỡi. Hiện tại không có sản phẩm chứa melatonin nào được cấp phép ở Canada để sử dụng cho trẻ em và thanh thiếu niên dưới 18 tuổi.


Từ tháng 1 năm 2016 đến tháng 4 năm 2022, số lượng trường hợp vô tình nuốt phải melatonin được báo cáo cho Trung tâm Chống độc Canada đã tăng lên so với những năm trước. Những báo cáo này chủ yếu liên quan đến trẻ em từ 5 tuổi trở xuống và phần lớn các trường hợp này có thể liên quan đến melatonin dạng kẹo dẻo. Hình thức, kết cấu và hương vị dạng bào chế này có thể đã thu hút trẻ nhỏ. Bộ Y tế Canada không tìm thấy bằng chứng về tác hại sau khi trẻ em vô tình nuốt phải. Phần lớn các trường hợp vô tình nuốt phải melatonin đã được báo cáo đều dẫn đến phản ứng có hại mức độ nhẹ hoặc không có phản ứng và không có trường hợp tử vong nào được báo cáo.


Cha mẹ và người giám hộ nên chú ý để tất cả các sản phẩm y tế, bao gồm các sản phẩm melatonin ở xa tầm tay và tầm nhìn của trẻ em. Bộ Y tế Canada cũng sẽ thông báo cho người tiêu dùng về vấn đề này thông qua nhiều kênh truyền thông xã hội khác nhau.


Nhân viên y tế cần báo cáo bất kỳ phản ứng có hại nào nghi ngờ có liên quan đến melatonin, bao gồm cả các phản ứng có hại sau khi vô tình nuốt phải.


Bộ Y tế Canada sẽ tiếp tục theo dõi độ an toàn của melatonin cũng như đối với tất cả các sản phẩm y tế trên thị trường Canada để xác định và đánh giá tác hại tiềm tàng. Bộ Y tế Canada sẽ có động thái phù hợp và kịp thời nếu phát hiện những nguy cơ mới liên quan đến sức khỏe.

 

Nguồn: Health Product InfoWatch: November 2023 - Canada.ca

Điểm tin: SV. Nguyễn Ngọc Trúc

 

Hiệu đính: DS. Tăng Quốc An; Phụ trách: ThS.DS. Nguyễn Mai Hoa