EMA: Bằng chứng hiện có không ủng hộ mối liên quan giữa thuốc chủ vận GLP-1 với ung thư tuyến giáp

Uỷ ban Cảnh giác Dược thuộc Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (PRAC) đã đưa ra kết luận không ủng hộ mối liên hệ giữa các thuốc chủ vận GLP-1 với ung thư tuyến giáp, dựa trên những bằng chứng hiện tại.


Với những bằng chứng hiện tại, PRAC đưa ra kết luận không ủng hộ mối liên hệ giữa các thuốc chủ vận peptid giống glucagon-1 (GLP-1), bao gồm exenatid, liraglutid, dulaglutid, semaglutid, và lixisenatid với ung thư tuyến giáp.

 

Các thuốc chủ vận GLP-1 được sử dụng điều trị đái tháo đường typ 2 và trong một số trường hợp còn được sử dụng để điều trị béo phì và thừa cân. PRAC bắt đầu đánh giá tín hiệu an toàn sau khi có một nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp có thể tăng khi bệnh nhân đái tháo đường typ 2 sử dụng những thuốc này.

 

Uỷ ban đã xem xét bằng chứng từ các nghiên cứu được công bố, bao gồm những nghiên cứu quan sát (Bezin et al1, 2022; Alves et al2, 2012; Hu et al3, 2022; Bea et al4, 2023) cũng như dữ liệu của doanh nghiệp sở hữu giấy phép lưu hành thuốc bao gồm nghiên cứu tiền lâm sàng, nghiên cứu lâm sàng và giám sát hậu mại. Hiện tại, PRAC cho rằng không cần cập nhật thông tin sản phẩm của các thuốc chủ vận GLP-1.

 

Chủ sở hữu giấy phép lưu hành của các thuốc chứa liraglutid, semaglutid, exenatid, dulaglutid và lixisenatid cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ mối liên hệ với ung thư tuyến giáp, bao gồm toàn bộ nghiên cứu mới như một phần của các hoạt động cảnh giác dược và báo cáo bất kỳ bằng chứng mới nào liên quan đến vấn đề này trong Báo cáo cập nhật an toàn thuốc định kỳ (PSURs).

 

Nguồn: Meeting highlights from the Pharmacovigilance Risk Assessment Committee (PRAC) 23-26 October 2023 | European Medicines Agency (europa.eu)

Điểm tin: SV. Nguyễn Ngọc Trúc, SV. Nguyễn Duy Thanh Hương

 

Hiệu đính: DS. Tăng Quốc An, Phụ trách: DS. Nguyễn Mai Hoa