ANSM: Thay đổi quan trọng trong hướng dẫn sử dụng bút tiêm đóng sẵn thuốc của Simponi (golimumab)

Biệt dược Simponi được bào chế dưới dạng dung dịch trong bút tiêm dưới da (SmartJect) và bơm tiêm đóng sẵn thuốc với liều một lần/tháng. Gần đây, phân tích các báo cáo về biến cố bất lợi liên quan đến bút tiêm đóng sẵn thuốc SmartJect đã chỉ ra một số vấn đề, bao gồm vô tình bị thương do kim tiêm chọc, kim tiêm bị cong hoặc biến dạng, và không thể nhấn nút để tiêm thuốc. Các vấn đề này xuất phát trong quá trình sử dụng và không liên quan đến chất lượng của sản phẩm thuốc hoặc bút tiêm.

 

Biệt dược Simponi được bào chế dưới dạng dung dịch pha sẵn trong bút tiêm dưới da (SmartJect) và bơm tiêm đóng sẵn thuốc với liều một lần/tháng. Theo tờ thông tin sản phẩm đã được phê duyệt, sau khi được hướng dẫn về kỹ thuật tiêm dưới da, bệnh nhân có thể tự tiêm nếu bác sĩ thấy phù hợp và có thể được hướng dẫn lại khi cần thiết. Bệnh nhân cần được hướng dẫn tiêm đúng lượng thuốc được chỉ định theo tờ hướng dẫn sử dụng. 


Gần đây, phân tích các báo cáo về tác dụng không mong muốn liên quan đến bút tiêm đóng sẵn thuốc SmartJect đã chỉ ra các vấn đề sau: 

 

- Khi véo da lúc tiêm, kim tiêm có thể vô tình gây ra các vết thương cho nhân viên y tế hoặc người chăm sóc.

 

- Đầu kim có thể bị biến dạng hoặc bị cong, thường xảy ra nhất khi tiêm ở cánh tay, khi đó có thể cần can thiệp ngoại khoa để lấy kim ra khỏi vị trí tiêm.

 

- Người dùng không thể nhấn bút tiêm để bắt đầu tiêm vì nhấn nút quá sớm.

 

Do đó, hướng dẫn sử dụng bút tiêm SmartJect đã được thay đổi. Sau đây là một số điểm quan trọng liên quan đến hướng dẫn sử dụng mới:

 

- Không đậy nắp trở lại nếu đã tháo ra để tránh làm cong kim.

 

- Nên tiêm ở vị trí mặt trước đùi hoặc bụng dưới. Không được tiêm ở cánh tay.

 

- Nên cầm bút tiêm thoải mái bằng một tay, cầm phía trên nút bấm màu xanh dương, để tránh chạm hoặc nhấn nút sớm.

 

- Đầu mở của bút tiêm phải được đẩy mạnh vào da với góc 90 độ để ống bảo vệ màu xanh lá cây trượt hoàn toàn vào bên trong nắp phủ trong suốt. Không được nhấn nút màu xanh dương cho đến khi ống bảo vệ màu xanh lá cây trượt hoàn toàn vào trong nắp phủ trong suốt. Chỉ có phần rộng nhất của ống bảo vệ vẫn ở bên ngoài nắp phủ trong suốt.

 

- Không được véo da khi đặt bút tiêm sát vào da hoặc khi tiêm.

 

- Dùng một tay cầm bút tiêm, tay còn lại nhấn nút màu xanh dương để bắt đầu tiêm.

 

- Cần tuân thủ trình tự các bước được mô tả trong tờ hướng dẫn sử dụng để đảm bảo sử dụng bút tiêm chính xác.


Theo đó, tất cả bệnh nhân/người chăm sóc phải được hướng dẫn về cách sử dụng bút tiêm đóng sẵn thuốc đúng cách theo hướng dẫn sử dụng mới, bao gồm cả những người đã được hướng dẫn trước đó. Đồng thời, thông tin này cần được phổ biến đếncác nhân viên y tế tham gia tập huấn cho bệnh nhân và người chăm sóc về bút tiêm đóng sẵn SmartJect.

 

Nguồn: Information de sécurité - Simponi (golimumab) 50 mg et 100 mg : - ANSM (sante.fr) 

Điểm tin: SV. Phùng Ngọc Mai

 

Hiệu đính: DS. Tăng Quốc An, Phụ trách: DS. Nguyễn Mai Hoa.