BIP Occitanie số 3/2023: Nguy cơ ung thư da liên quan đến hydroclorothiazid

Nguy cơ ung thư da không tế bào hắc tố (nonmelanoma skin cancer - NMSC) đã được mô tả cụ thể trong chuyên luận hydroclorothiazid. Theo chuyên luận thuốc hydroclorothiazid, nguy cơ này có liên quan đến đặc tính nhạy cảm với ánh sáng của hydroclorothiazid và phụ thuộc vào liều tích lũy. 

 

Tại Canada, một nghiên cứu thuần tập đã được tiến hành nhằm đánh giá nguy cơ mắc NMSC dựa trên sự thay đổi mức độ phơi nhiễm với hydroclorothiazid theo thời gian, sử dụng hai phương pháp phân tích: phân tích tham số (mô hình Cox) và phân tích mức độ phơi nhiễm tích lũy có trọng số (mô hình WCE).

 

Trong số 3.844 bệnh nhân trên 65 tuổi mới sử dụng hydroclorothiazid, có 273 bệnh nhân khởi phát NMSC trong 8 năm theo dõi. Nghiên cứu không cho thấy có mối liên quan đáng kể giữa nguy cơ mắc NMSC và thời gian phơi nhiễm hoặc liều hydroclorothiazid theo phân tích mô hình Cox. Mặt khác, theo phân tích mô hình WCE, có sự gia tăng nguy cơ NMSC ở những bệnh nhân đã ngừng điều trị bằng hydroclorothiazid trong khoảng từ 2,5 - 4 năm. Ngoài khoảng thời gian này (đối với những bệnh nhân ngừng sử dụng hydroclorothiazid dưới 2,5 năm hoặc trên 4 năm) mối liên quan giữa hydroclorothiazid và nguy cơ NMSC là không đáng kể.

 

Nhìn chung, bệnh nhân có nguy cơ mắc NMSC liên quan đến hydroclorothiazid từ 2,5 - 4 năm sau khi ngừng sử dụng thuốc. Do đó, khi đánh giá cân bằng lợi ích - nguy cơ của hydroclorothiazid, cần lưu ý đến thời gian sử dụng thuốc, liều lượng cũng như thời điểm ngừng sử dụng thuốc.


Nguồn: https://www.chu-toulouse.fr/IMG/pdf/bip_occitanie_no3_2023.pdf

Điểm tin: SV. Phùng Ngọc Mai

Hiệu đính: DS. Hoàng Hải Linh; Phụ trách: ThS.DS. Nguyễn Mai Hoa