HSA: Các vấn đề liên quan đến chế phẩm Cathejell

Cathejell được sử dụng để bôi trơn catheter, ống nội soi hoặc các thiết bị y tế khác. Khi bôi lên màng niêm mạc, tác dụng gây tê và bôi trơn của thuốc giúp giảm bớt đau khi thực hiện thủ thuật. Thiết kế dạng ống xi-lanh hình xếp có đầu ngắt của Cathejell khác với ống xi-lanh thường dùng trước đây.

Hình 1. Catheter với thiết kế dạng đầu ngắt


Các vấn đề và biến cố bất lợi khi sử dụng Cathejell

Sau các ý kiến đầu tiên từ nhân viên y tế về khó khăn trong sử dụng Cathejell khi đặt ống thông niệu hoặc nội soi bàng quang vào tháng 12 năm 2022, HSA đã thu thập thêm thông tin từ các cơ sở y tế khác cũng sử dụng chế phẩm này để để đánh giá vấn đề. Kết quả là, không phải tất cả các cơ sở y tế đều gặp sự cố tương tự, phần lớn vấn đề liên quan đến thiết kế dạng ống xi-lanh hình xếp. Cụ thể, do cần tăng dần lực trong quá trình sử dụng nên khó kiểm soát lượng gel được đẩy vào và không thể đẩy được toàn bộ lượng gel khỏi ống xi-lanh. Điều này dẫn đến việc tốn nhiều ống xi-lanh, rò rỉ gel và gây lãng phí. Một ý kiến khác cho rằng khoảng trống được tạo ra khi sử dụng ống xi-lanh gây ra lực hút. Lực hút này có thể gây đau cho bệnh nhân hoặc làm xước niêm mạc niệu đạo, dẫn đến chảy máu tại vị trí dùng thuốc. Ngoài ra, có ý kiến liên quan đến chiều dài của đầu ống cũng như đầu ống quá nhọn hoặc cạnh thô.

Đã có 3 trường hợp chảy máu tại vị trí dùng thuốc khi sử dụng Cathejell được báo cáo bởi 2 bác sĩ lâm sàng gửi đến Cơ quan Quản lý Dược phẩm Singpore (HSA). Với ca chảy máu đầu dương vật do sử dụng Cathejell trước khi đặt ống nội soi, nhân viên y tế cho rằng khó kiểm soát được lượng gel được đẩy vào do thiết kế của ống xi-lanh. Ở ca thứ 2, chảy máu xảy ra khi sử dụng Cathejell ở bệnh nhân phì đại tuyến tiền liệt và nhân viên y tế cũng cho rằng biến cố này do thiết kế của sản phẩm. Ở ca thứ 3, bệnh nhân bị chảy máu niệu đạo dương vật khi sử dụng Cathejell để đặt ống thông niệu.


Đánh giá của HSA

Kết quả đánh giá 3 trường hợp và các thông tin liên quan cho thấy nguyên nhân của vấn đề có thể do người sử dụng không quen kĩ thuật sử dụng Cathejell hoặc do chính thiết kế của chế phẩm này. Sau khi nhận được các ý kiến nêu trên, nhà sản xuất đã trao đổi với nhân viên y tế  và thực hiện các khóa hướng dẫn kỹ thuật sử dụng Cathejell. HSA đã làm việc với nhà sản xuất nhằm cập nhật và nhấn mạnh cách sử dụng trên tờ hướng dẫn sử dụng, hộp đựng, nhãn bên trong từng ống, đồng thời yêu cầu nhà sản xuất tăng cường phổ biến kỹ thuật sử dụng Cathejell đến những nhân viên y tế mới sử dụng chế phẩm này. HSA sẽ tiếp tục đánh giá và có thêm quyết định khác nếu cần thiết.

 

 

Nguồn: Reports of issues associated with the use of Cathejell (lignocaine 2% gel) (hsa.gov.sg)

Điểm tin: SV. Trịnh Việt Hà

Hiệu đính: DS. Ngô Nhật Long; Phụ trách: ThS.DS. Nguyễn Mai Hoa