HSA: Đánh giá nguy cơ tự sát và tự gây thương tích liên quan đến các thuốc đồng vận thụ thể GLP-1

Thuốc đồng vận thụ thể GLP-1 gắn vào thụ thể GLP-1 giúp điều chỉnh sinh lý cảm giác thèm ăn và lượng calo nạp vào, do đó tăng cường tiết insulin và làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày. Thuốc được chỉ định sử dụng để giảm cân hoặc điều trị đái tháo đường týp 2.

Đánh giá của Cơ quan Quản lý Dược phẩm (EMA) và Cơ quan Quản lý Thuốc và Sản phẩm y tế của Vương quốc Anh (MHRA)

Vào tháng 7 năm 2023, EMA đã tiến hành xem xét lại nguy cơ tự tử và tự gây thương tích tiềm ẩn ở bệnh nhân dùng Saxenda (liraglutide), Wegovy (semaglutide) và Ozempic (semaglutide), sau khi nhận được các báo cáo từ cơ quan dược phẩm Iceland. Saxenda và Wegovy được cấp phép lưu hành tại Liên minh Châu Âu (EU) với chỉ định kiểm soát cân nặng, trong khi Ozempic được chỉ định điều trị đái tháo đường týp 2 nhưng được sử dụng off-label cho mục đích giảm cân. Việc phân tích các báo cáo đang được tiến hành và hiện chưa kết luận rõ ràng về mối quan hệ giữa các biến cố trên với thuốc sử dụng, tình trạng bệnh nền của bệnh nhân hay các yếu tố khác. Để đánh giá thêm về tín hiệu này, EMA đã tiến hành rà soát mở rộng trên cả nhóm thuốc đồng vận thụ thể GLP-1. MHRA cũng đã bắt đầu xem xét lại nhóm thuốc này do nhận được các báo cáo trong nước về hành vi tự tử và tự gây thương tích khi sử dụng liraglutide và semaglutide. 

Đến thời điểm hiện tại, HSA chưa nhận được bất kỳ biến cố bất lợi nào về hành vi tự sát hay tự gây thương tích có liên quan đến các thuốc đồng vận thụ thể GLP-1. Tuy nhiên, HSA sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các báo cáo trên thế giới và làm việc với công ty dược phẩm trong nước nhằm đánh giá nguy cơ và sẽ cập nhật thông tin ngay khi quá trình đánh giá hoàn tất.

Hiện nay, liraglutide là thuốc duy nhất trong nhóm đang lưu hành ở Việt Nam dưới tên biệt dược là Saxenda và Victoza.

 

Nguồn: HSA is assessing the potential risk of suicidal thoughts and self-harm with glucagon-like peptide-1 receptor agonists (GLP-1 RA)

Điểm tin: SV. Trần Phương Thảo

Hiệu đính: DS. Hoàng Hải Linh; Phụ trách: ThS.DS. Nguyễn Mai Hoa