Bộ Y tế Canada: Đánh giá nguy cơ tiềm ẩn về tiêu cơ vân và các biến cố khác trên hệ cơ của Tagrisso (osimertinib)

 

Tiêu cơ vân là tình trạng hiếm gặp và nguy hiểm trên hệ cơ, gây phá hủy mô cơ và làm tăng nồng độ CK trong máu. Định lượng nồng độ CK trong máu có thể giúp chẩn đoán tình trạng này.

Từ kết quả rà soát của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) về nguy cơ tiêu cơ vân và các trường hợp viêm cơ và tăng nồng độ CK sau khi sử dụng Tagrisso được ghi nhận trong y văn, Bộ Y tế Canada đã đánh giá nguy cơ mắc các biến cố trên hệ cơ của thuốc này.


Kết quả đánh giá an toàn của Bộ Y tế Canada

Bộ Y tế Canada tiến hành đánh giá dựa trên thông tin cung cấp từ nhà sản xuất, cơ sở dữ liệu Cảnh giác Dược Canada và các tài liệu y văn. 

Tại thời điểm đánh giá, 1 trường hợp là người Canada được ghi nhận mắc biến cố trên hệ cơ (tăng CK) và nghi ngờ liên quan đến việc sử dụng Tagrisso. Tuy nhiên, báo cáo này không đầy đủ thông tin chi tiết để cho đánh giá.

Heath Canada đánh giá 22 trường hợp khác trên thế giới mắc tiêu cơ vân và/ hoặc một số biến cố khác liên quan đến hệ cơ (viêm cơ và tăng CK) trên bệnh nhân sử dụng Tagrisso, với 7 ca có trong y văn. Kết quả đánh giá như sau :

•   3 ca có nhiều khả năng liên quan tới việc sử dụng thuốc, bao gồm, 1 ca tiêu cơ vân, 1 ca viêm cơ và 1 ca tăng CK.

•   15 ca có thể liên quan tới thuốc: 3 ca tiêu cơ vân, 4 ca tiêu cơ vân và viêm cơ, 4 ca viêm cơ và 4 ca tăng CK.

•   2 ca ít có khả năng liên quan tới thuốc, đều là tăng CK. Trong đó, một ca đã tử vong nhưng được xác định không liên quan tới thuốc.

•   2 ca còn lại không thể đánh giá do thiếu thông tin.

 

Kết luận và khuyến cáo cho nhân viên y tế

•   Có thể có mối liên quan giữa việc sử dụng Tagrisso với nguy cơ tiêu cơ vân và các biến cố khác trên hệ cơ (viêm cơ và tăng CK).

•   Bộ Y tế Canada đang làm việc với nhà sản xuất để cập nhật cảnh báo về các biến cố trên trong thông tin sản phẩm của thuốc.

•   Khuyến khích nhân viên y tế và bệnh nhân báo cáo bất cứ tác dụng không mong muốn nào khi sử dụng thuốc.

 

 

Nguồn: Summary Safety Review - Tagrisso (osimertinib) - Assessing the Potential Risk of Rhabdomyolysis and Other Myopathy-related Events - Drug and Health Products Portal (hpfb-dgpsa.ca)

Điểm tin: SV. Đặng Minh Đức

Hiệu đính: DS. Ngô Nhật Long; Phụ trách: ThS.DS. Nguyễn Mai Hoa