EMA: Các cơ quan quản lý dược phẩm trên thế giới xác nhận dữ liệu tích cực về độ an toàn của vắc-xin COVID-19

Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu (EMA) vừa thông qua tuyên bố chung về độ an toàn của vắc xin ngừa COVID-19 do Liên minh các Cơ quan Quản lý Dược phẩm Quốc tế (ICMRA) ban hành. Bằng chứng từ các nghiên cứu dữ liệu đời thực cho thấy các loại vắc-xin ngừa COVID-19 có độ an toàn cao ở tất cả các nhóm tuổi, bao gồm: trẻ em, những người có bệnh nền, bệnh nhân suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai.

Cơ quan Quản lý dược phẩm Châu Âu (EMA) vừa thông qua tuyên bố chung về độ an toàn của vắc-xin ngừa COVID-19 do Liên minh các Cơ quan Quản lý Dược phẩm Quốc tế (ICMRA) ban hành. Bằng chứng từ hơn 13 tỷ liều vắc-xin COVID-19 được sử dụng trên toàn thế giới cho thấy các loại vắc-xin phòng COVID-19 có độ an toàn cao ở tất cả các nhóm tuổi, bao gồm: trẻ em, người có bệnh nền, bệnh nhân suy giảm miễn dịch và phụ nữ mang thai. Các vắc-xin này đã cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới do làm giảm đáng kể nguy cơ chuyển nặng, nhập viện và tử vong nếu bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2.

Tuyên bố của ICMRA cũng nhấn mạnh vắc-xin làm giảm tác động của các triệu chứng hậu COVID và không có bằng chứng về việc những triệu chứng hậu Covid có thể là tác dụng không mong muốn của vắc-xin COVID-19. Phần lớn các tác dụng không mong muốn của vắc-xin COVID-19 nhẹ và thoáng qua. Tuy nhiên, các hệ thống giám sát an toàn vắc-xin cũng đã phát hiện một số tác dụng không mong muốn nghiêm trọng rất hiếm gặp (tần suất < 1/10.000 người). Tuyên bố nhấn mạnh các quốc gia trong ICMRA cần có hệ thống giám sát an toàn chặt chẽ giúp liên tục thu thập và phân tích các báo cáo về các tác dụng không mong muốn nghi ngờ do vắc-xin, cũng như có các biện pháp giảm thiểu nguy cơ xảy ra dụng bất lợi do các vắc-xin này. 

Tuyên bố của ICMRA  giúp tăng nhận thức của cộng đồng trước những thông tin sai lệch về an toàn của vắc-xin COVID-19. Những thông tin sai lệch có thể gây tác động rất tiêu cực, khiến bệnh nhân né tránh tiêm vắc-xin, dẫn tới tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong. Tuyên bố này cũng nhấn mạnh chưa có đầy đủ bằng chứng chính xác về thông tin tiêm vắc-xin có thể dẫn đến tử vong đang được lan truyền sai lệch trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các cơ quan quản lý toàn cầu khuyến khích người dân tiếp cận thông tin từ những nguồn tin cậy như: nguồn thông tin khoa học chính thống, nguồn thông tin từ các Cơ quan Quản lý Y tế và nhân viên y tế.

Nguồn: https://www.ema.europa.eu/en/news/global-regulators-confirm-good-safety-profile-covid-19-vaccines

Điểm tin: SV. Đặng Minh Đức
Hiệu đính: DS. Ngô Nhật Long; Phụ trách: ThS.DS. Nguyễn Mai Hoa