Health Canada: Nguy cơ hạ đường huyết liên quan đến mercaptopurin

Sau khi thông tin sản phẩm của thuốc chứa mercaptopurin tại Mỹ được cập nhật, Health Canada cũng đã đánh giá nguy cơ hạ đường huyết khi sử dụng mercaptopurin và kết luận có thể có liên quan liên quan giữa việc dùng mercaptopurin và nguy cơ hạ đường huyết ở trẻ em dưới 18 tuổi, phần lớn là trẻ dưới 6 tuổi. Health Canada đang làm việc với các công ty sản xuất để cập nhật nguy cơ hạ đường huyết ở trẻ em trong thông tin sản phẩm của thuốc chứa mercaptopurin.


Health Canada đã đánh giá nguy cơ hạ đường huyết khi sử dụng mercaptopurin sau khi Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cập nhật thông tin về nguy cơ hạ đường huyết ở trẻ em khi sử dụng mercaptopurin. Health Canada đã tiến hành rà soát dữ liệu ghi nhận tại Canada và các trường hợp khác trên thế giới được báo cáo trong Cơ sở dữ liệu Cảnh giác Dược Canada.


Kết quả đánh giá an toàn:

- Health Canada đã ghi nhận 23 trường hợp ( 1 trường hợp người Canada, 22 trường hợp  trên thế giới) bị hạ đường huyết khi dùng mercaptopurin. Trong số 23 trường hợp, 22 ca là trẻ em dưới 18 tuổi, và có 12 ca là trẻ em dưới 6 tuổi.

- 6 trường hợp được đánh giá nhiều khả năng liên quan đến mercaptopurin, 15 trường hợp (1 người Canada) được đánh giá là có thể liên quan và 2 trường hợp không ít có khả năng liên quan.

- Health Canada cũng rà soát  công bố khoa học về vấn đề này. Kết quả cho thấy có thể có mối liên quan giữa việc sử dụng mercaptopurin và nguy cơ hạ đường huyết ở trẻ em. Một số nghiên cứu cho thấy có sự gia tăng số ca là trẻ em dưới 6 tuổi.


Khuyến cáo nhân viên y tế:

- Có thể có liên quan giữa việc dùng mercaptopurin và nguy cơ hạ đường huyết ở trẻ em dưới 18 tuổi. Phần lớn các trường hợp này là trẻ dưới 6 tuổi.

- Health Canada đang làm việc với các công ty sản xuất để cập nhật  nguy cơ hạ đường huyết ở trẻ em trong thông tin sản phẩm của thuốc chứa mercaptopurin.

- Khuyến khích nhân viên y tế và bệnh nhân  báo cáo bất kỳ tác dụng phụ nào khi sử dụng mercaptopurin và các sản phẩm y tế khác.


Nguồn: https://dhpp.hpfb-dgpsa.ca/review-documents/resource/SSR1683309818342

Điểm tin: SV. Trần Phương Thảo

Hiệu đính: DS. Ngô Nhật Long; Phụ trách: ThS.DS. Nguyễn Mai Hoa