Medsafe: Nguy cơ co giật khi sử dụng clonidin

Medsafe nhấn mạnh nguy cơ co giật có thể xảy ra khi sử dụng clonidin nhằm mục đích khuyến khích giám sát và tích cực báo cáo phản ứng có hại của thuốc để tăng thông tin về tín hiệu an toàn thuốc đối với nguy cơ tiềm ẩn này. 

Tín hiệu về an toàn thuốc đối với nguy cơ tiềm ẩn này xuất phát từ một báo cáo của Trung tâm Giám sát phản ứng có hại (CARM). Báo cáo (CARM ID:142829) mô tả một bệnh nhân nam 15 tuổi khởi phát cơn co giật không do động kinh và thiếu ngủ sau khi sử dụng clonidin. 


Các sản phẩm clonidin bị ảnh hưởng

Tên sản phẩm 

Nhà sản xuất  

Catapres 

Clinect NZ Pty Limited 

Catapres-TTS 

CARSL Consulting 

Clonidine (Teva) 

Teva Pharma New Zealand Limited 

Clonidine Hydrochloride Medsurge 

Medicianz Healthcare Limited 

Clonidine Transdermal System USP 

Viatris Limited 

Clonidin thuộc nhóm thuốc giãn mạch, làm giãn mạch máu giúp máu lưu thông dễ dàng hơn. Clonidin được chỉ định trong điều trị tăng huyết áp, phòng ngừa chứng đau nửa đầu và các kiểu đau đầu tương tự, đồng thời ngăn ngừa cơn bốc hỏa (nóng bừng mặt) ở phụ nữ trong thời kì mãn kinh. 

Clonidin không được cấp phép sử dụng cho trẻ em và trẻ vị thành niên do đã có những phản ứng bất lợi nghiêm trọng được ghi nhận khi sử dụng clonidin ngoài chỉ định trên nhóm đối tượng này. 


Thông tin thêm 

Có nhiều loại co giật khác nhau và mỗi loại có thể gây ra một loạt các triệu chứng khác nhau. Bao gồm cả các cơn co giật có liên quan đến điều trị với một số loại thuốc. Trong tờ thông tin sản phẩm của clonidin, co giật không được đề cập đến ở phần tác dụng không mong muốn.  

Tuy nhiên có một số báo cáo đã ghi nhận xuất hiện các cơn co giật xảy ra sau khi dùng clonidin. Cơ chế gây co giật của clonidin đến nay vẫn chưa được biết đến.


Nguồn: https://www.medsafe.govt.nz/safety/Alerts/SeizuresWithClonidine.asp 

Điểm tin: CTV. Đặng Thùy Tiên, CTV. Nguyễn Phương Thảo 

Phụ trách: DS. Nguyễn Thị Cúc