WHO: Durvalumab, avelumab và nguy cơ gây viêm não

 

Nhật Bản: MHLW và PMDA đã đưa ra thông báo rằng nguy cơ gây viêm não nên được xem xét đưa thêm vào thông tin sản phẩm của durvalumab (Imfinzi®) và avelumab (Bavencio®).

 

Durvalumab và avelumab là các kháng thể đơn dòng đối kháng PD-L1. Durvalumab được chỉ định điều trị ung thư phổi trong khi avelumab được chỉ định điều trị ung thư biểu mô tế bào Merkel, ung thư biểu mô tế bào thận và ung thư biểu mô. 

 

Các trường hợp viêm não tại Nhật Bản và trên thế giới đã được đánh giá, trong đó đối với durvalumab có 10 trường hợp tại Nhật Bản và 21 trường hợp trên thế giới được báo cáo. 15 trường hợp trong số này (5 trường hợp Nhật Bản và 10 trường hợp quốc tế) đã được đánh giá là có liên quan giữa việc sử dụng thuốc và nguy cơ viêm não. Đối với bệnh viêm đa dây thần kinh khử men, có hai trường hợp (một ở Nhật Bản và một được báo cáo ở ngoài Nhật Bản) được đánh giá là có mối liên quan giữa việc sử dụng thuốc và biến cố bất lợi. Qua đó, có thể kết luận rằng viêm não là phản ứng có hại có ý nghĩa lâm sàng của durvalumab và avelumab.

 

Nguồn: WHO pharmaceuticals newsletter - No. 3, 2022 

Điểm tin: CTV: Lê Đình Văn 

Phụ trách: ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến