TGA: Fluorouracil và capecitabin với sự thiếu hụt dihydropyrimidin dehydrogenase

 

TGA đang làm việc với các nhà sản xuất của các thuốc chứa fluorouracil và capecitabin để đưa ra cảnh báo mới trong tờ thông tin sản phẩm về độc tính nghiêm trọng và đe dọa tính mạng ở những bệnh nhân bị thiếu hụt DPD một phần. Tờ thông tin sản phẩm của Úc đối với fluorouracil và capecitabin đã bao gồm chống chỉ định cho những bệnh nhân thiếu DPD toàn phần. 

Tờ thông tin sản phẩm khuyến cáo phải đặc biệt chú ý đến nồng độ DPD của bệnh nhân trước khi điều trị hoặc khi đánh giá bệnh nhân gặp các độc tính liên quan đến fluorouracil. 

 

Đánh giá và khuyến cáo của chuyên gia

Đánh giá từ TGA, bao gồm khuyến cáo từ Ủy ban Tư vấn về thuốc (ACM), cho thấy các tờ thông tin sản phẩm lưu hành tại Úc củacapecitabin và fluorouracil nên cập nhật khuyến cáo giảm liều khởi đầu khi phát hiện thiếu hụt một phần DPD. Cảnh báo cập nhật của fluorouracil: 

 

“Bệnh nhân thiếu hoàn toàn DPD không được điều trị bằng fluorouracil đường tiêm do có nguy cơ cao gặp độc tính đe dọa tính mạng hoặc tử vong. Bệnh nhân thiếu một phần DPD có nguy cơ nhiễm độc nặng và có thể đe dọa tính mạng. Cân nhắc giảm liều khởi đầu để hạn chế độc tính. Thiếu hụt DPD là yếu tố cần được cân nhắc cùng với các biện pháp khác khi giảm liều. Giảm liều khởi đầu có thể ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị. Cần xem xét các hướng dẫn lâm sàng hiện hành.” 

Đánh giá cũng cho thấy các tờ thông tin sản phẩm của capecitabin phải có cùng các cảnh báo về độc tính liên quan đến thiếu hụt DPD như tờ thông tin sản phẩm của fluorouracil, cũng như các thông tin khác: 

- Độc tính liên quan đến thiếu hụt DPD thường xảy ra trong lần điều trị đầu tiên hoặc sau khi tăng liều. 

- Đã có báo cáo về một số trường hợp tử vong 

- Cần làm xét nghiệm về tình trạng thiếu hụt toàn bộ hoặc một phần DPD trước khi bắt đầu điều trị hoặc khi đánh giá bệnh nhân gặp các độc tính liên quan. 

 

TGA đã xem xét lại đánh giá sau khi Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu (EMA) làm rõcảnh báo về sự thiếu hụt DPD đối với các sản phẩm này. EMA khuyến cáo xét nghiệm nồng độ DPD trước khi bắt đầu điều trị và xem xét giảm liều và/hoặc giảm liều khởi đầu cho những bệnh nhân bị thiếu DPD. ACM khuyến cáo xét nghiệm nồng độ DPD là một lựa chọn lâm sàng hợp lý nhưng không bắt buộc. Nhân viên y tế sẽ xem xét giá trị của xét nghiệm đối với từng bệnh nhân, tính khả thivà chi phí của xét nghiệm cũng như khả năng làm chậm quá trình điều trị của xét nghiệm. 

 

Các báo cáo biến cố bất lợi 

Đến 20/7/2022, TGA đã ghi nhận 11 báo cáo của fluorouracil, capecitabin và flucytosin về phản ứng có hại liên quan đến thiếu hụt DPD. Trong phần lớn trường hợp, bệnh nhân không được xét nghiệm hoặc xác nhận tình trạng thiếu hụt DPD. Tổng cộng có 6 trường hợp tử vong.  

 

Thông tin sản phẩm

Fluorouracil là thuốc kê đơn được chỉ định dùng đơn độc hoặc phối hợp trong điều trị để giảm nhẹ các khối u ác tính, đặc biệt là ở vú, đại tràng hoặc trực tràng. Thuốc cũng được sử dụng để điều trị ung thư dạ dày, ung thư gan nguyên phát, ung thư tuyến tụy, ung thư tử cung (đặc biệt là cổ tử cung), ung thư buồng trứng và ung thư bàng quang. 

Fluorouracil chỉ nên được sử dụng khi các biện pháp khác thất bại hoặc không thực hiện được. 

Capecitabin được chỉ định để điều trị một số loại ung thư đại tràng, ung thư đại trực tràng, ung thư thực quản và ung thư vú. 

 

Nguồn: https://www.tga.gov.au/news/safety-updates/fluorouracil-and-capecitabine-dpd-deficiency  

Điểm tin: CTV. Nguyễn Lê Phương Nga, CTV. Nguyễn Phương Thảo, CTV. Nguyễn Hà Nhi. 

Phụ trách: ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến