ECDC và EMA: Cập nhật khuyến cáo về liều tăng cường vắc xin COVID-19 mRNA

 

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) và Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) khuyến cáo cân nhắc tiêm liều tăng cường vắc xin COVID-19 mARNthứ haicho những người từ 60 đến 79 tuổi và những người có nguy cơ cao mắc COVID-19 nghiêm trọng.  

Tháng 4/2022, cả hai cơ quan khuyến cáo nên xem xét việc tiêm mũi tăng cường thứ 2 cho những người trên 80 tuổi đồng thời, cân nhắc mũi này cho những người từ 60 đến 79 tuổi, và những người dễ bị tổn thương ở mọi lứa tuổi nếu sự lây lan bùng phát trở lại. 

 

Tiêm mũi tăng cường thứ 2 cho người từ 60 tuổi và những người dễ bị tổn thương.

Khi Châu Âu diễn ra làn sóng lây nhiễm mới, với tỷ lệ nhập viện và chăm sóc tích cực (ICU) ngày càng tăng, việc các cơ quan y tế công cộng xem xét tiêm mũi tăng cường thứ 2 cho những người từ 60 đến 79 tuổi cũng như những người dễ bị tổn thương là rất quan trọng. Mũi tăng cường thứ 2 có thể được tiêm sau khi tiêm mũi trước ít nhất 4 tháng, và tập trung vào những người đã tiêm mũi tăng cường trước hơn 6 tháng. Các vắc xin được cấp phép hiện nay tiếp tục cho thấy hiệu quả cao trong việc giảm tỷ lệ nhập viện do COVID-19, tỷ lệ bệnh nặng và tử vong trong bối cảnh xuất hiện nhiều biến thể của SARS-CoV-2. 

 

Tiêm liều tăng cường thứ 2 trong bối cảnh dân số đông đúc.

Hiện nay, không có bằng chứng rõ ràng ủng hộ việc tiêm liều tăng cường thứ 2 cho người dưới 60 tuổi và những người có người có nguy cơ thấp mắc COVID-19 nghiêm trọng. Đồng thời, không có bằng chứng rõ ràng ủng hộ việc tiêm mũi tăng cường thứ 2 sớm cho nhân viên y tế hay những người làm việc tại các cơ sở chăm sóc dài hạn trừ khi họ có nguy cơ cao. 

Tuy nhiên, những người sống tại các cơ sở chăm sóc dài hạn có nguy cơ mắc các biến chứng nặng và cần được xem xét tiêm liều tăng cường phù hợp với các khuyến cáo quốc gia. 

ECDC và EMA đã kêu gọi các cơ quan y tế công cộng trên khắp Liên minh Châu Âu (EU) lên kế hoạch bổ sung liều tăng cường trong mùa thu và mùa đông cho những người có nguy cơ caoCOVID-19 nghiêm trọng, và có thể kết hợp tiêm vắc xin COVID-19 với vắc xin phòng cúm. 

Các Nhóm tư vấn kỹ thuật tiêm chủng quốc gia (NITAGs) sẽ quyết định nhóm người được tiêm mũi tăng cường thứ 2, tùy tình hình mỗi quốc gia. 

 

Vắc xin thay đổi "mới”

Lời khuyên mới nhất của ECDC/EMA được đưa ra trong bối cảnh việc điều chỉnh vắc xin cho các biến thể Omicron đang được quan tâm. 

Giám đốc điều hành của EMA, Emer Cooke, cho biết: “Chúng tôi đang hướng tới phê duyệt các vắc xin được điều chỉnh vào tháng 9” và lưu ý rằng “Ủy ban thuốc cho con người của chúng tôi đang xem xét dữ liệu của 2 loại vắc xin đã được điều chỉnh” 

“Trong thời gian chờ đợi, việc xem xét tiêm mũi tăng cường thứ 2 cho những người dễ bị tổn thương là rất quan trọng. Các vắc xin được cấp phép ở EU tiếp tục cho thấy hiệu quả trong việc ngăn ngừa các ca nhập viện, bệnh nặng và tử vong do COVID-19, ngay cả khi các biến thể mới và các biến thể phụ tiếp tục phát triển.” 

Bà còn cho biết thêm: “Các nhà chức trách ở EU đang hợp tác chặt chẽ với Tổ chức Y tế Thế giới và các đối tác quốc tế về các chính sách liên quan đến các vắc xin được điều chỉnh”.

 

Nguồn: https://www.ema.europa.eu/en/news/ecdc-ema-update-recommendations-additional-booster-doses-mrna-covid-19-vaccines

Điểm tin: CTV. Lê Thị Nguyệt Minh, CTV.Kim Thị Khánh Huyền

Phụ trách: ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến