WHO: Thuốc chống động kinh – Nguy cơ dị tật bẩm sinh nghiêm trọng và rối loạn phát triển não bộ

Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Ireland (HPRA) thông báo, tờ thông tin sản phẩm của các thuốc chống động kinh (AEDs) (bao gồm phenytoin, phenobarbital, carbamazepin, pregabalin và valproat) đã được cập nhật dựa trên kết quả mới nhất về các phản ứng có hại liên quan đến dị tật bẩm sinh nghiêm trọng. Sử dụng một số thuốc AED trong thời kỳ mang thai có liên quan đến dị tật bẩm sinh nghiêm trọng (MCMs) và rối loạn phát triển não bộ ở trẻ em. 

AEDs được chỉ định điều trị các dạng động kinh, một số có thêm chỉ định điều trị các bệnh lý tâm thần. 

 

Tóm tắt các thông tin đánh giá gần đây: 

- Phenytoin, phenobarbital và carbamazepin làm tăng nguy cơ gặp MCMs khoảng 2-3 lần. Kết quả nghiên cứu về nguy cơ rối loạn phát triển não bộ vẫn còn mâu thuẫn, tuy nhiên không thể loại trừ nguy cơ này nếu chỉ dựa trên bằng chứng tới thời điểm hiện tại. 

- Pregabalin đơn trị liệu: dữ liệu hiện có cho thấy sử dụng thuốc trong ba tháng đầu, làm tăng nguy cơ MCMs so với việc không dùng pregabalin, hoặc sử dụng lamotrigin hoặc duloxetin. 

- Valproat: dữ liệu dịch tễ đã chứng minh sử dụng đơn trị liệu valproat trong thai kỳ làm tăng nguy cơ MCMs khoảng 11% (4-5 lần) và 30-40% đối với nguy cơ rối loạn phát triển não bộ ở trẻ em. 

 

Khi kê đơn AEDs cho phụ nữ đang trong độ tuổi sinh nở, các nhân viên y tế cần xem xét và loại trừ những nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến phơi nhiễm thuốc trong thai kỳ, cũng như đưa ra khuyến nghị về thời gian bắt đầu thai kỳ hợp lý, thực hiện các xét nghiệm cần thiết trong trường hợp nghi ngờ/xác nhận mang thai. 

 

Nguồn: WHO pharmaceuticals newsletter - No. 2, 2022

Điểm tin: CTV. Nguyễn Lê Phương Nga; CTV. Lê Thị Nguyệt Minh

Phụ trách: ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến