WHO: Điểm một số tin đáng chú ý trong bản tin WHO Pharmaceutical Newsletter số 2/2022

 

Efavirenz và triệu chứng loạn thần

 

MHLW(Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản) và PMDA (Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thiết bị Y tế)thông báo cần đánh giá lại thông tin vềefavirenz (Stocrin®) liên quan đếnnguy cơ gây ra các triệu chứng loạn thần. 

 

Efavirenz là thuốc được chỉ định điều trị nhiễm vi-rút HIV-1. 

 

MHLW và PMDA đã xem xét các trường hợp có triệu chứng loạn thần ở bệnh nhân điều trị với efavirenz tại Nhật Bản và một số nước khác. 

 

Nintedanib và hội chứng thận hư

 

Bộ Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) và Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thiết bị Y tế (PMDA) thông báo thông tin sản phẩm của nintedanib ethanesulfonat sẽ được bổ sung nguy cơ hội chứng thận hư. 

 

Nintedanib được chỉ định trong điều trị bệnh xơ phổi vô căn và các bệnh phổi khác. 

 

MHLW và PMDA đã xem xét các trường hợp hội chứng thận hư được báo cáo ở những bệnh nhân được điều trị bằng nintedanib tại Nhật Bản và trên thế giới. Đánh giá kết quả kết luận rằng mối quan hệ nhân quả giữa thuốc và tác dụng bất lợi là hợp lý cho cả sáu trường hợp được báo cáo tại Nhật Bản. 

 

Các nhân viên y tế được khuyến cáo nên làm các xét nghiệm protein niệu định kỳ trong suốt thời gian điều trị bằng thuốc này

 

Paclitaxel và thận trọng khi sử dụng 

 

MHRA yêu cầu nhân viên y tế cần thận trọng để không nhầm lẫn các công thức chứa paclitaxel với nab-paclitaxel.  

 

Nab-paclitaxel được chỉ định để điều trị một số bệnh ung thư thường gặp như ung thư vú, ung thư tụy và ung thư phổi. Paclitaxel được chỉ định để điều trị ung thư buồng trứng, vú, phổi và ung thư Kaposi liên quan đến bệnh AIDS tiến triển. Hai thuốc có chỉ định, dược động học, liều lượng, công thức bào chế và cách dùng khác nhau; do đó không thể thay thế cho nhau.  

 

Mặc dù ở Anh chưa ghi nhận báo cáo nào về tác hại xảy ra do bào chế các thuốc chứa paclitaxel ở quốc gia này, nhưng sai sót trong liều lượng hoặc cách dùng có thể gây ra hậu quả tiềm ẩn đối với đáp ứng lâm sàng và tăng độc tính hoặc phản ứng có hại.  

 

Nhân viên y tế nên phân biệt rõ ràng giữa các công thức paclitaxel khi kê đơn, cấp phát, sử dụng và tư vấn về các loại thuốc này. Các công thức chứa nab-paclitaxel nên được sử dụng bằng tên biệt dược gốc. 

 

Nguồn: WHO pharmaceuticals newsletter - No. 2, 2022

Điểm tin: CTV. Vương Thảo Ngân, CTV. Nguyễn Thị Thu Hằng, CTV. Đinh Thị Thủy, CTV. Vũ Thị Thu Thủy