WHO: Vắc xin COVID-19 Moderna - tiềm tàng nguy cơ gặp hội chứng rò mao mạch cấp và nguy cơ dị cảm

 

Nguy cơ gặp hội chứng rò mao mạch cấp (CLS)

 

Ủy ban Đánh giá nguy cơ Cảnh giác Dược (PRAC) đã khuyến cáo bổ sung cảnh báo về nguy cơ gặp hội chứng rò mao mạch cấp vào thông tin sản phẩm của vắc xin COVID-19 Moderna (elasomeran, Spikevax®). 

 

CLS là một hội chứng rất hiếm gặp và nghiêm trọng, gây thoát dịch từ các mạch máu nhỏ (mao mạch), dẫn đến sưng tay và chân cấp tính, tăng cân đột ngột, ngất xỉu, cô đặc máu, giảm nồng độ albumin máu, hạ huyết áp.

 

PRAC đã đánh giá tất cả các dữ liệu sẵn có cũng như tất cả các trường hợp CLS được báo cáo trong cơ sở dữ liệu Cảnh giác dược Châu Âu (Eudravigilance) sau khi sử dụng vắc xin COVID-19 Moderna và Pfizer (tozinameran, Comirnaty®).

 

PRAC kết luận không có đủ bằng chứng để thiết lập mối liên hệ giữa việc sử dụng hai loại vắc xin trên với các trường hợp mắc CLS mới. 

 

Tuy nhiên, PRAC khuyến nghị nên đưa cảnh báo vào thông tin sản phẩm đối với vắc xin COVID-19 Moderna do một số trường hợp gặp biến cố dường như có liên quan đến vắc xin COVID-19 Moderna. Dữ liệu không ủng hộ mối liên quan tương tự đối với vắc xin COVID-19 Pfizer. 

 

Các nhân viên y tế cần nhận biết các dấu hiệu, triệu chứng của CLS và nguy cơ phát bệnh với người có tiền sử bị CLS. Những người có tiền sử mắc CLS nên hỏi ý kiến bác sĩ điều trị khi có kế hoạch tiêm chủng. 

 

Nguy cơ dị cảm

 

PRAC khuyến cáo bổ sung thông tin về nguy cơ gây dị cảm vào thông tin sản phẩm của vắc xin COVID-19 Moderna. Tỷ lệ mắc dị cảm là hiếm gặp (nhỏ hơn 1/1000). Giảm cảm giác là mộttác dụng phụđãcó trong thông tin sản phẩm của vắc xin. 

 

PRAC đã đánh giá 1425 trường hợp mắc dị cảm được báo cáo trên toàn cầu, những trường hợp này được cho rằng không liên quan đến rối loạn lo âu, và có thể xuất hiện do tiêm vắc xin.Trongkết quả của các thử nghiệm lâm sàng được đánh giá, có 2 trường hợp mắc dị cảm sau khi tiêm vắc xin, trong khi đó không gặp phải trường hợp nào trên những người dùng giả dược. 

 

Nguồn: WHO pharmaceuticals newsletter - No. 2, 2022

Điểm tin: CTV. Kim Thị Khánh Huyền, CTV. Vương Thảo Ngân, CTV.Tăng Quốc An

Phụ trách: ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến