Health Canada: Pfizer Canada ULC đang thu hồi tất cả các lô thuốc Accupril (quinapril hydrochlorid) do chứa tạp chất nitrosamin (N-nitroso-quinapril)

 

Ngày 21/04/2022, Health Canada thông báo Pfizer Canada ULC đang thu hồi tất cả các lô thuốc Accupril (quinapril hydrochlorid) hàm lượng 10 mg, 20 mg và 40 mg do chứa tạp chất nitrosamin (N-nitroso-quinapril) cao hơn ngưỡng cho phép. Accupril, tương tự thuốc trước đó có tên là Accuretic, là thuốc điều trị tăng huyết áp. Trước đó vào ngày 03/03/2022, Pfizer đã thu hồi thuốc Accuretic (quinapril hydrochlorid và hydrochlorothiazid) hàm lượng 10/12,5mg; 20/12,5mg và 20/25 mg do chứa tạp chất nitrosamin (N-nitroso-quinapril) cao hơn ngưỡng cho phép. Accuretic là thuốc kê đơn được sử dụng điều trị tăng huyết áp. Đây là thuốc phối hợp hai hoạt chất quinapril hydrochlorid và hydrochlorothiazid, đều có khả năng giảm huyết áp.

 

Việc phơi nhiễm dài hạn với N-nitroso-quinapril ở mức cao hơn ngưỡng cho phép có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Con người tiếp xúc với nitrosamin hàm lượng thấp trong nhiều loại thực phẩm (như thịt hun khói và thịt muốn, các sản phẩm từ sữa và rau), nước uống và không khí ô nhiễm. Tạp chất này sẽ không gây hại khi phơi nhiễm ở mức hoặc dưới mức chấp nhận được. Một bệnh nhân sử dụng thuốc chứa tạp chất này ở mức bằng hoặc thấp hơn giới hạn cho phép mỗi ngày trong 70 năm sẽ không tăng nguy cơ mắc ung thư.

 

Tương tự các đợt thu hồi liên quan đến tạp chất nitrosamin trước đây, Health Canada khuyến cáo bệnh nhân sử dụng thuốc này tạm thời không xuất hiện rủi ro ngay vì nguy cơ ung thư tiềm tàng xuất hiện khi bệnh nhân tiếp xúc lâu dài (phơi nhiễm hàng ngày trong 70 năm) với tạp chất nitrosamin hàm lượng vượt ngưỡng chấp nhận được. Nguy cơ này không xảy ra với bệnh nhân sử dụng thuốc trong thời gian ngắn.

 

Health Canada đang theo dõi quá trình thu hồi thuốc và biện pháp phòng ngừa, khắc phục cần thiết của công ty. Nếu cần thu hồi bổ sung, Health Canada sẽ cập nhật cho người dân.

 

Khuyến cáo dành cho người bệnh

- Tiếp tục sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ. Nếu không điều trị, tăng huyết áp có thể gây nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe lớn hơn việc có thể phơi nhiễm với nitrosamin trong thuốc.

- Liên hệ với bác sĩ điều trị để trao đổi về các lựa chọn điều trị khác. Hiện tại, các thuốc điều trị tăng huyết áp khác đều sẵn có.

- Nếu có thắc mắc về việc thu hồi, hãy liên hệ với nhà cung cấp để được giải đáp.

- Báo cáo phản ứng có hại hoặc kiến nghị liên quan đến sản phẩm đến Cơ quan quản lý.

 

Nguồn: https://recalls-rappels.canada.ca/en/alert-recall/pfizer-recalls-accupril-blood-pressure-tablets-due-nitrosamine-impurity

Điểm tin: DS. Nguyễn Thị Tuyến