Medsafe: Phản ứng có hại nghiêm trọng và đe dọa tính mạng của dung dịch muối khoáng Miracle

 

Medsafe đã nhận được báo cáo 1 bệnh nhân phải điều trị hồi sức tích cực (ICU) sau khi sử dụng dung dịch muối khoáng Miracle để điều trị COVID-19.

Medsafe một lần nữa cảnh báo người dân không sử dụng sản phẩm trên.

 

Dung dịch muối khoáng Miracle được mô tả trên các trang web là nước thanh lọc, tăng cường hiệu quả phá hủy mầm bệnh, nấm, bệnh tật, vi khuẩn và vi rút, gần đây là COVID-19. Medsafe chưa nhận được bất kỳ bằng chứng khoa học nào về việc các sản phẩm trên có hiệu quả chống lại tác nhân gây bệnh trong cơ thể khi sử dụng chế phẩm này. Những sản phẩm này chứa natri clorit -  thành phần chống chỉ định mức cao, được sử dụng để tẩy trắng vải và chất khử trùng. Khi phối trộn theo hướng dẫn, natri clorit chuyển thành clorin dioxid - chất tẩy có thể gây tác dụng phụ nguy hiểm và đe dọa tính mạng cho người dùng.

 

Lời khuyên

- Không mua hoặc sử dụng (uống) dung dịch muối khoáng Miracle hoặc các sản phẩm liên quan được mô tả là nước thanh lọc. Việc sử dụng các sản phẩm này cũng giống như đang uống chất tẩy rửa.

- Khi sử dụng, chất này có thể gây buồn nôn, nôn, tiêu chảy và triệu chứng mất nước nghiêm trọng. Điều này có thể đe dọa tính mạng nên cần trao đổi với nhân viên y tế càng sớm càng tốt.

- Các sản phẩm trên chưa được phê duyệt là thuốc. Do chất lượng và hiệu lực chưa được biết đến, Medsafe khuyến cáo không sử dụng các loại sản phẩm này này. Chưa có bằng chứng về các sản phẩm trên có hiệu quả dự phòng và điều trị COVID-19.

 

Thông tin bổ sung

Dung dịch muối khoáng Miracle hoặc các nước thanh lọc có liên quan chưa được phê duyệt là thuốc. Medsafe chưa nhận được bất kỳ nghiên cứu nào về chất lượng và hiệu lực của các sản phẩn trên. Medsafe vừa cảnh báo người dùng về sản phẩm dung dịch muối khoáng Miracle. Các cơ quan quản lý thuốc khác đã công bố cảnh báo về những tuyên bố sai về hiệu quả và báo cáo có hại cho người dùng. Các báo cáo có hại bao gồm tình trạng nôn nghiêm trọng và tiêu chảy, huyết áp thấp đe dọa tính mạng do mất nước và suy gan cấp.

 

Nguồn: https://medsafe.govt.nz/safety/Alerts/MiracleMineralSolutionReminder.asp

Điểm tin: CTV. Đinh Thị Thủy, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến