ANSM: Trì hoãn sử dụng các loại vắc xin chứa vi rút sống trên trẻ sơ sinh phơi nhiễm infliximab giai đoạn thai nhi hoặc đang bú mẹ

 

Thông tin cho bác sĩ chuyên khoa thấp khớp, bác sĩ da liễu, bác sĩ gan – tiêu hóa, bác sĩ nội khoa và bác sĩ nhi khoa

 

Infliximab qua được nhau thai và đã được phát hiện trong huyết thanh trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi. Sau khi phơi nhiễm thuốc trong giai đoạn thai nhi, trẻ sơ sinh có nguy cơ nhiễm khuẩn tăng, gồm nhiễm khuẩn lan tỏa nghiêm trọng, có thể dẫn đến tử vong.

Không nên tiêm các loại vắc xin chứa vi rút sống (như vắc xin BCG) cho trẻ sơ sinh phơi nhiễm infliximab từ giai đoạn thai nhi đến 12 tháng tuổi.

Nếu có lợi ích thực sự trên lâm sàng cho trẻ, cần cân nhắc tiêm vắc xin chứa vi rút sống sớm nếu nồng độ infliximab huyết thanh của trẻ sơ sinh dưới ngưỡng phát hiện, hoặc sản phụ chỉ tiêm infliximab trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Đã phát hiện infliximab nồng độ thấp trong sữa mẹ. Infliximab cũng được phát hiện trong huyết thanh trẻ sơ sinh sau khi trẻ bú mẹ.

Không khuyến cáo tiêm vắc xin chứa vi rút sống cho trẻ sơ sinh đang bú mẹ nếu người mẹ đang sử dụng infliximab, trừ khi nồng độ infliximab huyết thanh của trẻ dưới ngưỡng phát hiện.

 

Nguồn: Safety information - Infliximab (Remicade, Flixabi, Inflec - ANSM (sante.fr)

Điểm tin: CTV. Nguyễn Hà Nhi, ThS.DS.Nguyễn Thị Tuyến