ANSM: nguy cơ độc tính trên tim khi lạm dụng trimebutin đường tiêm (Debridat và Trimebutin Medisol)

 

Thông tin dành cho bác sĩ nhi khoa, bác sĩ tiêu hóa, bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật, bác sĩ ung thư, bác sĩ cấp cứu và dược sĩ bệnh viện

 

Việc sử dụng trimebutin đường tiêm với chỉ định ngoài nhãn đáng quan ngại do độc tính trên tim của thuốc.

 

Đã có báo cáo về một trường hợp nghiêm trọng bị ngừng hô hấp và tuần hoàn, bệnh nhân 66 tuổi được tiêm nhiều mũi vào catheter tĩnh mạch trung tâm, liều cao triprebutin maleat (100 mg, 3 lần/ngày) để điều trị tắc ruột sau phẫu thuật ung thư biểu mô tuyến.

 

Mục đích sử dụng trên không còn trong chỉ định của thuốc từ năm 2017, sau khi đánh giá lại cân bằng lợi ích – nguy cơ (không có nghiên cứu lâm sàng nào cung cấp bằng chứng về hiệu quả của trimebutin trong điều trị liệt ruột).

 

Tháng 10/2021, một khảo sát của mạng lưới quốc gia các Trung tâm Cảnh giác dược khu vực đã được tiến hành nhằm đánh giá việc sử dụng trimebutin đường tiêm. Trong 133 cơ sở y tế tại 19 khu vực đã phản hồi, 99 cơ sở báo cáo sử dụng trimebutin đường tiêm như sau:

     - Khoảng 48% không tuân thủ chỉ định của thuốc đã cấp phép lưu hành (đặc biệt là sử dụng ngoài chỉ định để điều trị liệt ruột sau phẫu thuật và trong khám nội soi).

     - Không tuân thủ chỉ định về liều dùng, với khoảng 35% cơ sở dùng liều cao (> 200 mg) và khoảng 12% cơ sở dùng liều rất cao (> 400 mg).

 

Trimebutin đường tiêm được sử dụng để giảm đau, điều trị rối loạn vận động và khó chịu đường ruột do rối loạn chức năng ruột, dùng thay thế đường uống.

Liều dùng của trimebutin là 1 ống (50 mg/ 5ml) tiêm bắp hoặc tiêm tĩnh mạch trong giai đoạn rối loạn đường ruột cấp tính.

 

Nguồn: Information de sécurité - Trimébutine injectable (Debridat et T - ANSM (sante.fr)

Điểm tin: CTV. Nguyễn Hà Nhi, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến