NEJM: Men vi sinh có thể là nguồn nhiễm khuẩn huyết căn nguyên Lactobacillus ở trẻ em được ghép tế bào tạo máu

 

 

Sáu bệnh nhi được ghép tế bào tạo máu tại một trung tâm đã mắc nhiễm khuẩn huyết Lactobacillus sau khi được điều trị bằng men vi sinh.

 

 

Việc phát hiện hệ vi sinh vật đường ruột cân bằng có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn vi khuẩn đa kháng thuốc (MDRO) quần cư và bệnh ghép chống chủ (GVHD) đường ruột khiến cho liệu pháp men vi sinh trở nên hấp dẫn đối với việc điều trị cho người nhận cấy ghép. Tuy nhiên, báo cáo về nhiễm khuẩn huyết do vi khuẩn Lactobacillus ở trẻ em đã được điều trị bằng men vi sinh sau khi cấy ghép tế bào tạo máu (HCT) cho thấy một biến chứng tiềm ẩn.

 

Bắt đầu từ tháng 7 năm 2018, một trung tâm HCT nhi khoa đã bắt đầu sử dụng hai sản phẩm men vi sinh có chứa 100 tỷ đơn vị hình thành khuẩn lạc hỗn hợp Streptococcus thermophilus, Bifidobacterium breve, B. lactis, Lactobacillus acidophilus, L. plantarum, L. paracaseiL. helveticus để điều trị cho bệnh nhân HCT có quần cư MDRO hoặc GVHD đường ruột. Từ tháng 8 đến tháng 11 năm 2019, 6 trong số 34 bệnh nhân HCT được điều trị bằng men vi sinh ít nhất 1 ngày đã mắc nhiễm khuẩn huyết Lactobacillus (trong khi đó chỉ có 5 bệnh nhân mắc nhiễm khuẩn huyết do căn nguyên nàytrong 2,5 năm trước đó). Giải trình tự toàn bộ bộ gen của các mẫu từ 5 trong số 6 bệnh nhân cho thấy chủng vi khuẩn L. paracasei phân lập từ 1 bệnh nhân có liên quan nhiều đến chủng vi khuẩn L. paracasei trong một sản phẩm men vi sinh, và L. plantarum phân lập từ 3 bệnh nhân khác có liên quan đến L. plantarum có trong cả hai sản phẩm men vi sinh.

 

BÌNH LUẬN

 

Hạn chế của nghiên cứu là không xác định được cơ chế rõ ràng gây nhiễm khuẩn huyết, mặc dù các tác giả phỏng đoán rằng có thể liên quan đến sự xâm nhập qua các bề mặt niêm mạc ruột bị tổn thương hoặc sự nhiễm khuẩn thứ phát từ các ống thông tĩnh mạch trung tâm. Ngoài ra, không rõ lý do tỷ lệ nhiễm khuẩn huyết căn nguyên Lactobacillus không tăng đáng kể trong năm đầu sử dụng men vi sinh. Tuy nhiên, phát hiện này cho thấy nên sử dụng men vi sinh một cách thận trọng ở tất cả những bệnh nhân HCT đến khi có thêm thông tin về tính an toàn của liệu pháp này.

 

Nguồn: https://www.jwatch.org/na54726/2022/03/21/probiotics-source-lactobacillus-bacteremia-children-who

Điểm tin: CTV. Nguyễn Thị Thu Hằng, CTV. Nguyễn Phương Thảo, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến