TGA: Chỉ sử dụng các thuốc chứa vinca alkaloid qua đường truyền tĩnh mạch

 

Việc vô tình tiêm tủy sống các vinca alkaloid có thể dẫn đến biến cố tử vong. Để phòng tránh nguy cơ này, thông tin sản phẩm (PI) của các chế phẩm vincristin, vinblatin và vinorebin đã thay đổi nhằm đảm bảo các  thuốc trên luôn được sử dụng qua đường tĩnh mạch và không sử dụng qua đường dùng khác.

 

Vincristin sulfat, vinblastin sulfat và vinorelbin tartrat là các vinca alkaloid được sử dụng dạng đơn lẻ hoặc phối hợp trong các phác đồ điều trị ung thư, tùy theo chỉ định trong PI của thuốc.

Các thuốc này được lưu hành trên thị trường Úc với tên gọi: thuốc tiêm Vincristin Sulfat, DBL Vinblastin, Navelbin và rất nhiều thuốc generic khác.

 

Cảnh báo các chế phẩm trên chỉ dùng đường truyền tĩnh mạch đã được bổ sung vào PI của thuốc tại mục “Liều dùng và đường dùng” (4.2) và mục “Cảnh báo đặc biệt và thận trọng khi dùng thuốc” (4.4). Dưới đây là bản tóm tắt các thông tin:

 “Thay vì pha trong bơm tiêm, nên pha loãng thuốc trong túi truyền tĩnh mạch nhỏ (kỹ thuật "minibag") để tránh việc vô tình tiêm vào tủy sống.

 Chỉ nên sử dụng qua đường tĩnh mạch với các vinca alkaloid. Tất cả các đường dùng khác có thể gây tử vong.”

Tất cả thuật ngữ “tiêm thuốc” hiện được thay thế bằng thuật ngữ “truyền thuốc” trong tài liệu PI của cả 3 thuốc trên.

Kiểm tra từng PI để biết thông tin chi tiết.

 

Các báo cáo biến cố có hại trên thị trường:

Trong 1 bài báo đăng trên website của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ năm 2021, Viện thực hành sử dụng thuốc an toàn (ISMP) Mỹ đã thông tin về nhiều trường hợp tử vong khi bệnh nhân sử dụng vinca alkaloid không đúng đường dùng.

Tới 01/02/2022, có 3 trường hợp sai sót về đường dùng liên quan đến việc tiêm vinca alkaloid qua tủy sống được báo cáo tới TGA và trong cơ sở dữ liệu về báo cáo biến cố bất lợi (DAEN) của TGA, trong đó có 1 ca tử vong.

 

Nguồn: https://www.tga.gov.au/publication-issue/administer-vinca-alkaloids-intravenous-infusion-only

Điểm tin: CTV. Đinh Thị Thủy, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến