TGA: Tổn thương thận cấp và clindamycin dạng viên nang, dạng tiêm

 

Cảnh báo mới về khả năng gây độc trên thận của clindamycin khi sử dụng đường uống và đường tiêm được bổ sung vào Tờ thông tin sản phẩm lưu hành tại Úc. Đây là phản ứng có hại liên quan đến thuốc chưa được biết đến trước đây. Các nhân viên y tế nên xem xét theo dõi chức năng thận ở một số bệnh nhân trong quá trình sử dụng clindamycin.

 

Tại Úc, clindamycin được cấp phép để điều trị nhiễm khuẩn nặng gây ra bởi các chủng vi khuẩn Streptococci, Pneumococci, Staphylococci và các chủng vi khuẩn kỵ khí. Kháng sinh này thường được sử dụng cho bệnh nhân dị ứng penicillin hoặc ở những bệnh nhân sử dụng penicillin được đánh giá là không phù hợp.

 

Các thuốc chứa clindamycin thường được bán trên thị trường với tên thương mại là Dalacin C dạng tiêm và Dalacin C dạng viên nang, cũng như các thuốc generic khác. Lưu ý rằng các thuốc clindamycin dạng bôi ngoài da không bị ảnh hưởng bởi vấn đề an toàn thuốc này. Mọi thông tin chi tiết có sẵn trong Tờ tóm tắt đặc tínhsản phẩm của Dalacin C dạng tiêm và  dạng viên nang.

 

Tín hiệu này được phát hiện lần đầu dựa trên dữ liệu phản ứng có hại ở một số quốc gia trên thế giới và TGA đã đánh giá vấn đề này.

 

Tờ thông tin sản phẩm của Dalacin dạng tiêm và dạng viên nang đã được cập nhật bao gồm các thông tin sau:

- Phần 4.4 Cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc

Clindamycin có khả năng gây độc thận. Tổn thương thận cấp bao gồm suy thận cấp đã được báo cáo. Do đó, nên xem xét theo dõi chức năng thận trong quá trình sử dụng thuốc ở bệnh nhân có tiền sử suy giảm chức năng thận hoặc đang sử dụng thuốc gây độc thận và nên tiến hành theo dõi chức năng thận nếu sử dụng liệu pháp kéo dài.

- Phần 4.8 Tác dụng không mong muốn

Sau khi thuốc ra thị trường, cácrối loạn chức năng thận và đường tiết niệu đã được ghi nhận: Tổn thương thận cấp (không rõ tần suất)

 

Báo cáo phản ứng có hại tại Úc

Tổn thương thận cấpliên quan đến clindamycin đãđược báo cáo tạiÚc. Vào ngày 17/11/2021, TGA đã nhận được báo cáo về 5 trường hợp suy giảm chức năng thận và 5 trường hợp tổn thương thận cấp có liên quan đến sử dụng clindamycin tác dụng toàn thân. Không có trường hợp suy thận cấp nào được báo cáo ở Úc. Tuy nhiên, suy thận cấp đã được báo cáo với tần suất hiếm gặpở các quốc gia khác.

 

Nguồn: https://www.tga.gov.au/publication-issue/clindamycin-capsules-and-injections-acute-kidney-injury

Điểm tin: CTV. Hồ Thị Thanh Mai, CTV Vũ Hà Vy, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến