FDA: Chất sát khuẩn tay chứa cồn dính vào mắt có thể gây tổn thương nghiêm trọng

 

Nước rửa tay là sản phẩm thuốc không kê đơn (OTC) có tác dụng hạn chế vi khuẩn trên tay của người sử dụng.

 

FDA cảnh báo rằng việc để nước rửa tay chứa cồn bắn vào mắt có thể dẫn đến các tổn thương nghiêm trọng, bao gồm kích ứng và tổn thương bề mặt của mắt. Các trường hợp mắt tiếp xúc với nước rửa tay chứa cồn được báo cáo ở tất cả các nhóm tuổi nhưng xuất hiện thường xuyên nhất trên nhóm tuổi trẻ em. Những tổn thương mắt do nguyên nhân trên đã xuất hiện thường xuyên hơn, nguyên nhân có thể đến từ sự gia tăng đáng kể việc sử dụng nước rửa tay chứa cồn trong đại dịch COVID-19.

 

Khuyến cáo dành cho người sử dụng và người chăm sóc

- Không sử dụng nước sát khuẩn tay chứa cồn cho mắt hoặc ở gần mắt

- Sau khi sử dụng nước sát khuẩn tay, tránh chạm tay vào mắt vì cồn trong các sản phẩm này có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng tới bề mặt của mắt

- Người lớn luôn luôn phải giám sát trẻ nhỏ, đặc biệt là những trẻ dưới 6 tuổi do trong quá trình sử dụng, các lọ nước rửa tay chứa cồn thường ở ngang tầm mắt trẻ và có thể bắn vào mắt trẻ.

- Cất giữ nước rửa tay chứa cồn và tất cả các loại thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn khác ở xa tầm với và tầm nhìn của trẻ em.

- Nếu nước rửa tay chứa cồn vô tình bắn hoặc dính vào mắt của bạn hoặc của trẻ, hãy rửa sạch ngay lập tức và kỹ lưỡng dưới vòi nước chảy nhẹ (như vòi chậu, chai nước hoặc vòi hoa sen) trong ít nhất 15 đến 20 phút. Rửa mắt ngay lập tức là việc quan trọng nhất bạn có thể làm để giảm nguy cơ tổn thương mắt nghiêm trọng. Sau khi rửa sạch, nếu các triệu chứng như đỏ, đau, kích ứng, suy giảm thị lực, mờ mắt hoặc nhạy cảm với ánh sáng vẫn còn, bạn cần đi khám mắt khẩn cấp.

- Luôn đọc kỹ và tuân thủ các hướng dẫn, cảnh báo trên nhãn sản phẩm. Ngoài ra, trước khi mua nước rửa tay, hãy kiểm tra danh sách “chất không được sử dụng” của FDA, vì một số loại nước rửa tay có thể chứa hoặc bị nhiễm các thành phần độc hại.

 

Khuyến cáo dành cho nhân viên y tế

- Nếu dung dịch rửa tay chứa cồn dính vào mắt bệnh nhân, hãy yêu cầu họ rửa sạch mắt ngay lập tức và kỹ lưỡng dưới vòi nước chảy nhẹ như vòi chậu, chai nước hoặc vòi hoa sen trong ít nhất 15 đến 20 phút. Sau khi rửa, nếu bệnh nhân vẫn còn các triệu chứng như đỏ, đau, kích ứng, giảm thị lực, mờ mắt, nhạy cảm với ánh sáng thì nên khuyên bệnh nhân đi khám mắt khẩn cấp.

- Kiểm tra danh sách “chất không được sử dụng” của FDA trước khi khuyến cáo hoặc sử dụng một loại nước rửa tay cụ thể, vì một số loại nước rửa tay có thể chứa hoặc bị nhiễm các thành phần độc hại. Tư vấn cho người tiêu dùng về việc sử dụng chất sát khuẩn tay thích hợp, khuyến khích họ đọc kỹ và tuân thủ các hướng dẫn, cảnh báo trên nhãn sản phẩm không cần kê đơn.

 

Nguồn: https://www.fda.gov/safety/medical-product-safety-information/alcohol-based-hand-sanitizer-drug-safety-communication-getting-eyes-can-cause-serious-injury

Điểm tin: CTV. Hoàng Hải Linh, CTV. Vương Thị Hương, ThS. Nguyễn Thị Tuyến