TGA: Octreotid và block nhĩ thất

 

Cơ quan quản lý dược phẩm Úc (TGA) được biết, tại Châu Âu, tình trạng block nhĩ thất (bao gồm block nhĩ thất hoàn toàn) đã được báo cáo ở bệnh nhân truyền tĩnh mạch liên tục octreotid liều cao (100µg/giờ) và ở bệnh nhân tiêm tĩnh mạch bolus octreotid (50µg bolus sau đó truyền liên tục 50µg/giờ). Tại Úc, các chỉ định được cấp phép sử dụng octreotid không dùng qua đường tiêm tĩnh mạch.

 

Octreotid là một octapeptid có tác dụng dược lý tương tự somatostatin tự nhiênvà có hoạt tínhức chế hormon tăng trưởng, glucagon và insulin mạnh hơn somatostatin.Thuốc được thị trường Úc với tên thương mại là Sandostatin và Sandostatin LAR (dạng pha tiêm 2mL), cũng như các thuốc generic khác.

 

Tại Úc, octreotid được cấp phép cho các chỉ định sau:

- Kiểm soát triệu chứng và giảm nồng độ hormon tăng trưởng và IGR-1 huyết tương ở bệnh nhân mắc chứng đầu chi to,bao gồm trường hợp không đáp ứng với điều trị phẫu thuật, xạ trị hoặc thuốc chủ vận thụ thể dopamin. Octreotid cũng được chỉ định ở bệnh nhân mắc chứng đầu chi to không thể phẫu thuật hoặc chưa sẵn sàng phẫu thuật, hoặc đến khi xạ trị có tác dụng hoàn toàn.

- Giảm các triệu chứng do các khối u chức năng (functional tumour) thuộc hệ nội tiết dạ dày - ruột - tụy:

- U carcinoid với các đặc điểm của hội chứng carcinoid

- Khối u tiết peptid vận mạch đường ruột (VIPomas)

- Giảm tỷ lệ xuất hiện các biến chứng sau phẫu thuật tuyến tụy.

 

Ngoài ra, Sandostatin LAR cũng được chỉ định điều trị bệnh nhân có khối u thần kinh nội tiết tiến triển, tại trung tràng hoặc nghi ngờ có nguồn gốc trung tràng.

 

TGA đã đánh giá nguy cơ block nhĩ thất liên quan tới điều trị bằng octreotid tại Úc. Kết quả cho thấy các thuốc chứa octreotid chỉ được sử dụng qua đường tiêm dưới da cho các chỉ định đã đăng ký, riêng Sandostatin LAR chỉ được tiêm bắp sâu.Tuy nhiên, một số hướng dẫn lâm sàng đề cập đến việc sử dụng octreotid off-label trong điều trị chảy máu do giãn tĩnh mạch thực quản với liều 50µg tiêm tĩnh mạch và sau đó truyền tĩnh mạch liên tục 50µg/giờ tối đa trong 5 ngày.

 

Tại châu Âu, octreotid (trừ Sandostatin LAR) được chấp thuận trongđiều trịchảy máu do giãn tĩnh mạch dạ dày - thực quản qua đường truyền tĩnh mạch liên tục. Tóm tắt đặc tính sản phẩm(SmPC) của thuốc tại Châu Âu đã được cập nhật và khuyến cáo không nên sử dụng octreotid vượt quá liều tối đa 50µg/giờ và theo dõi tim mạch ở bệnh nhân sử dụng octreotid liều cao qua đường tĩnh mạch.

 

Do đó, TGA cảnh báo các nhân viên y tế cần nắm được nguy cơ block nhĩ thất đã được xác định ở bệnh nhân truyền liên tục liều cao octreotid (100µg/giờ) theo chỉ định off-label và ở bệnh nhân tiêm tĩnh mạch bolus octreotid (50µg và sau đó truyền tĩnh mạch liên tục 50µg/giờ).

 

Mức độ nghiêm trọng của block nhĩ thất dao động tùy từng bệnh nhân, block tim hoàn toàn có thể dẫn đến ngưng tim. Vì vậy, có thể đặt máy tạo nhịp tim để điều trị cho người bệnh.

 

TGA chưa nhận thấy báo cáo các biến cốblock nhĩ thất gia tăng liên quan đến octreotid.

 

Báo cáo về phản ứng có hại của thuốc

Tiếp tục báo cáo về phản ứng có hại nghi ngờ của thuốc cho Trung tâm theo dõi phản ứng có hại.

 

Nguồn: https://www.tga.gov.au/publication-issue/octreotide-and-atrioventricular-block.

Điểm tin: CTV. Hồ Thị Thanh Mai, CTV. Vũ Hà Vy ,ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến