FDA: Ngừng lạm dụng thuốc thú y chứa Ivermectin để phòng ngừa và điều trị COVID-19

 

Trung tâm thuốc thú y của FDA đang lo ngại vẫn có người sử dụng các dạng thuốc khác nhau của ivermectin dành cho động vật để điều trị COVID - 19 trên người.

 

Như đã lưu ý trong các bản tin gần đây và trong một bài Cảnh báo sức khỏe từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, các trung tâm kiểm soát chất độc trên khắp Hoa Kỳ đang chứng kiến sự tăng vọt trong các báo cáo về số lượng những người bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sau khi sử dụng thuốc ivermectin trong thú y. Nhiều người dân đang mua các dạng thuốc khác nhau chứa ivermectin hàm lượng lớn như thuốc nhỏ, thuốc tiêm, thuốc dán và thuốc bôi dành cho ngựa, gia súc và cừu, và việc dùng những loại thuốc này đã khiến một số người bị bệnh nặng. Ngay cả khi thuốc thú y có cùng thành phần hoạt tính với thuốc dành cho người đã được phê duyệt, các sản phẩm thuốc này vẫn chưa được đánh giá về tính an toàn hoặc hiệu quả trên người.

 

Việc sử dụng các thuốc thú y để điều trị các tình trạng sức khỏe của con người có thể rất nguy hiểm. Thuốc có thể hoàn toàn không có tác dụng hoặc có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh và/hoặc dẫn đến các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Mọi người dân tuyệt đối không nên sử dụng các sản phẩm đã được phê duyệt sử dụng trong thú y, chỉ phục vụ cho mục đích nghiên cứu, hoặc không dùng cho người.

 

Nguồn: https://www.fda.gov/animal-veterinary/animal-health-safety-and-coronavirus-disease-2019-covid-19/cvm-letter-veterinarians-and-retailers-help-stop-misuse-animal-ivermectin-prevent-or-treat-covid-19

Điểm tin: CTV. Hoàng Hải Linh, CTV. Vương Thị Hương, ThS. Nguyễn Thị Tuyến.