MHRA: Khuyến nghị theo dõi tạm thời đối với các thuốc retinoid dạng uống (isotretinoin, alitretinoin và acitretin) trong thời gian đại dịch COVID-19.

 

MHRA đã công bố hướng dẫn tư vấn từ xa để ngừa thai ở phụ nữ còn khả năng sinh sản và theo dõi các dấu hiệu về tâm thần (đặc biệt là trầm cảm) cũng như các nguy cơ an toàn khác ở tất cả bệnh nhân sử dụng thuốc retinoid dạng uống trong thời gian đại dịch COVID-19.

 

Các thuốc retinoid dạng uống như isotretinoin, alitretinoin và acitretin được sử dụng trong điều trị các bệnh da liễu nghiêm trọng đã kháng hoặc không đáp ứng với các liệu pháp tiêu chuẩn.

 

Gần đây, MHRA đã ban hành Hướng dẫn dành cho các nhân viên y tế để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân sử dụng các thuốc này.

Các yêu cầu giám sát vấn đề an toàn thuốc này cho thấy các biện pháp an toàn đã được thiết lập đối với các loại thuốc retinoid dạng uống. Việc kê đơn các thuốc này hiện đang cao hơn mức bình thường sau khi có sự giảm sử dụng trước đó trong thời kỳ đại dịch diễn ra.

Hướng dẫn này nhắc nhở các bác sĩ chuyên khoa hiểu rõ sự cần thiết phải thực hiện Chương trình Phòng ngừa Mang thai (PPP), giám sát tất cả các bệnh nhân sử dụng retinoid đường uống cũng như hỗ trợ và đảm bảo an toàn cho các bệnh nhân trong khi vẫn được tư vấn từ xa. Hướng dẫn cũng bao gồm lời khuyên dành cho bệnh nhân để giúp họ hiểu các yêu cầu theo dõi trong quá trình sử dụng thuốc.

Các tác dụng có hại trên tâm thần đã được báo cáo ở những bệnh nhân sử dụng retinoid đường uống để điều trịcác rối loạn da, và liên quan đến isotretinoin. Các phản ứng có hại này hiện đang được xem xét. Người kê đơn cần thông báo cho bệnh nhân về nguy cơ mắc các phản ứng có hạivề tâm thần. Bệnh nhân cũng nên được khuyến khích thông báo cho bạn bè và gia đình về việc sử dụng  retinoid dạng uống để cảnh giác với cácthay đổi tâm trạng.

Tư vấn từ xa cần được thực hiện với tần suất tối thiểu như các cuộc tư vấn thông thường tại phòng khám, nhằm cho phép theo dõi đầy đủ sức khỏe tâm thần và các phản ứng có hạitiềm ẩn khác.

 

MHRA sẽ công bố thông tin cập nhật khi các khuyến nghị tạm thời này không còn được xem là cần thiết. Những yêu cầu này không áp dụng cho retinoid tác dụngtại chỗ vànên tham khảothông tin sản phẩm để nắm được các khuyến nghị này.

 

Báo cáo các phản ứng có hại

Isotretinoin, alitretinoin và acitretin là các loại thuốc gắn ký hiệu ▼ (Ký hiệu thể hiện vai trò của các nhân viên y tế, bao gồm cả dược sĩ trong hỗ trợ việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả.) và tất cả các phản ứng có hại nghi ngờ đều nên được báo cáo, khuyến khích điều đầy đủ thông tin, bao gồm các thông tin về số lô, tiền sử bệnh, bất kỳ loại thuốc dùng đồng thời nào, thời gian khởi phát, ngày điều trị và tên thương mại của sản phẩm.

 

Nguồn https://www.gov.uk/drug-safety-update/oral-retinoid-medicines-isotretinoinv-alitretinoinv-and-acitretinv-temporary-monitoring-advice-during-coronavirus-covid-19-pandemic

Điểm tin CTV. Hoàng Hải Linh, CTV. Vương Thị Hương, ThS. Nguyễn Thị Tuyến