TGA: Cập nhật lời khuyên liên quan đến tránh thai sau khi sử dụng tamoxifen

 

Bệnh nhân được khuyến cáo sử dụng các biện pháp tránh thai trong vòng tối thiểu 9 tháng sau khi sử dụng tamoxifen thay vì 2 tháng như khuyến cáo trước đó. 

 

Tamoxifen là chất điều hòa chọn lọc thụ thể estrogen, ức chế phát triển khối u bằng cách cạnh tranh thụ thể trong mô vú với estrogen và được chỉ định cho:

- Điều trị ung thư vú

- Giảm nguy cơ ung thư vú ở những phụ nữ có nguy cơ tăng vừa hoặc cao

 

Chống chỉ định tamoxifen cho phụ nữ có thai

Chống chỉ định tamoxifen trong thời kỳ mang thai và cần đảm bảo bệnh nhân không có thai trước khi bắt đầu điều trị. Trong thời gian điều trị và 9 tháng sau khi sử dụng thuốc, phụ nữ có khả năng sinh con nên sử dụng các biện pháp tránh thai không chứa nội tiết tố nếu quan hệ tình dục.

Nên tư vấn cho bệnh nhân về những nguy cơ có thể xảy ra đối với thai nhi nếu có thai trong thời gian điều trị bằng tamoxifen hoặc 9 tháng sau khi dùng thuốc.

Đã có một số báo cáo về sảy thai, dị tật bẩm sinh và tử vong thai nhi sau khi dùng tamoxifen mặc dù chưa chứng minh được quan hệ nhân quả.

 

Tại sao cần kéo dài thời gian tránh thai?

Việc thay đổi dựa trên hướng dẫn của FDA đối với các dược phẩm gây độc gen, khuyến cáo thời gian tránh thai tối thiểu là 6 tháng cộng với 5 lần thời gian bán thải sau khi ngừng điều trị.

 

Nguồn: Updated contraception advice for tamoxifen | Therapeutic Goods Administration (TGA)

Điểm tin: SV. Lê Thị Nguyệt Minh, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến