EMA tăng cường nhận thức về các khuyến cáo chăm sóc lâm sàng để xử trí trường hợp nghi ngờ mắc Hội chứng giảm tiểu cầu kèm huyết khối (TTS) sau tiêm vắc xin

 

Nhóm đặc nhiệm phòng chống COVID-19 của EMA (COVID-ETF) tư vấn cho các cán bộ y tế tại Liên minh Châu Âu xem xét các khuyến nghị của các Hiệp hội chuyên môn khi đánh giá những trường hợp có dấu hiệu và triệu chứng của Hội chứng giảm tiểu cầu kèm huyết khối (thrombosis with thrombocytopenia syndrome- TTS) sau khi tiêm vắc xin Vaxzevria và vắc xin COVID-19 Janssen. Trong bối cảnh này, các khuyến nghị đang nhấn mạnh đến Hướng dẫn của Hiệp hội Quốc tế về Huyết khối và Cầm máu (International Society on Thrombosis and Haemostasis - ISTH).

 

Hội chứng giảm tiểu cầu kèm huyết khối đòi hỏi cần được phát hiện nhanh chóng và xử trí lâm sàng khẩn cấp. Các khuyến nghị trong nước và quốc tế đã được cập nhật với những kinh nghiệm có được từ việc xử trí TTS và Chứng giảm tiểu cầu và huyết khối do heparin (HITT), một biến chứng có nhiều điểm tương đồng với TTS.

 

COVID-ETF thừa nhận rằng có sự khác biệt giữa các hướng dẫn hiện có (chủ yếu liên quan đến các xét nghiệm và hình ảnh được sử dụng để chẩn đoán và hướng dẫn xử trí, cũng như các lựa chọn điều trị bằng thuốc chống đông máu không phải heparin, các globulin miễn dịch tiêm tĩnh mạch và glucocorticoid). Để xử trí các trường hợp nghi ngờ mắc hội chứng giảm tiểu cầu kèm huyết khối, đặc biệt trong trường hợp không có hướng dẫn tại cơ sở, lực lượng chuyên trách khuyến nghị các nhân viên y tế xem xét hướng dẫn tạm thời của ISTH về chứng giảm tiểu cầu kèm huyết khối miễn dịch do vắc-xin (VITT), dựa trên sự hợp tác quốc tế liên tục của các cán bộ y tế. Khi các phương pháp xử trí TTS đang ngày càng phát triển thì trong tương lai, các hướng dẫn có thể được cập nhật nhiều hơn nữa.

 

Lời khuyên từ nhóm đặc nhiệm sau khi có đánh giá của EMA về TTS, một biến cố rất hiếm gặp xảy ra sau khi tiêm vắc xin Vaxzevria và vắc xin COVID-19 của Janssen. Các kết luận đạt được dựa trên đánh giá tín hiệu an toàn của EMA, dẫn đến việc cập nhật thông tin sản phẩm cho cả Vaxzevria và vắc xin COVID-19 Janssen. Các nhân viên y tế đã được thông báo thông qua thư gửi trực tiếp (DHPC) về các dấu hiệu và triệu chứng của TTS với một trong hai loại vắc xin, để những người bị ảnh hưởng có thể được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt bằng cách sử dụng các hướng dẫn hiện có.

 

Việc EMA công nhận và ủng hộ rộng rãi công việc của các nhân viên y tế và Hiệp hội chuyên môn là cần thiết để tối ưu hóa việc xử trí đối với những trường hợp nghi ngờ mắc chứng rối loạn đông máu kèm giảm tiểu cầu sau tiêm vắc xin Vaxzevria hoặc vắc xin COVID-19 Janssen.

 

Chú thích:

- COVID-ETF là một nhóm tập hợp các chuyên gia từ mạng lưới quản lý dược phẩm của Châu Âu để tạo điều kiện thuận lợi cho phối hợp quản lý nhanh chóng các thuốc điều trị và vắc xin phòng ngừa COVID-19.

- Hiệp hội Quốc tế về Huyết khối và Cầm máu (ISTH):

https://www.isth.org/page/covid19

 

Nguồn: https://www.ema.europa.eu/en/news/ema-raises-awareness-clinical-care-recommendations-manage-suspected-thrombosis-thrombocytopenia

Điểm tinCTV. Hoàng Hải Linh, ThS. Nguyễn Thị Tuyến