TGA: Không có bằng chứng ủng hộ vitamin C liều cao tiêm tĩnh mạch trong kiểm soát COVID-19

 

TGA nhận được một báo cáo cho rằng vitamin C liều cao tiêm tĩnh mạch có thể hiệu quả trong kiểm soát nhiễm trùng do COVID-19.

Cơ quan này đã nghiên cứu báo cáo trên và nhận thấy không có bằng chứng mạnh mẽ ủng hộ việc sử dụng vitamin C trong điều trị COVID-19.

Trong y văn không tìm thấy nghiên cứu tương tự ủng hộ việc sử dụng vitamin C điều trị COVID-19. TGA nhận thấy một số nghiên cứu đang được tiến hành ở một số quốc gia và nếu kết quả khả quan, TGA sẽ khuyến khích đăng ký vitamin C trong điều trị COVID-19, có kèm theo và hỗ trợ bởi nghiên cứu thích hợp.

Hai nghiên cứu nhãn mở công bố gần đây liên quan đến việc sử dụng vitamin C trong một số loại nhiễm trùng khác, liên quan đến sốc nhiễm khuẩn và hội chứng suy hô hấp cấp (ARDS) đã được nhận định và đánh giá. Trong cả 2 nghiên cứu này, vitamin C được sử dụng đơn độc hoặc phối hợp cùng các thuốc khác không cho thấy bằng chứng rõ ràng về hiệu quả. Vì vậy không thể kết luận rằng vitamin C tiêm tĩnh mạch là một liệu pháp điều trị hiệu quả ARDS (gây ra do COVID-19 và ngược lại).

Nghiên cứu cần được tiến hành thêm trước khi khuyến cáo sử dụng vitamin C trong điều trị COVID-19 được đưa ra.

Người dân nên yên tâm vì hiện có rất nhiều nghiên cứu liệu pháp điều trị COVID-19 đang được tiến hành gấp rút trên toàn thế giới. Có bằng chứng tốt về kiểm soát đại dịch COVID-19 là cần thiết để đảm bảo an toàn của cộng đồng.

 

Tác dụng đã biết của vitamin C

Tất cả các loại vitamin, bao gồm vitamin C, là các vi chất dinh dưỡng, có trong nhiều loại thực phẩm khác nhau và là một phần không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của con người. Tuy nhiên, mỗi ngày cơ thể cần một lượng nhỏ vitamin và chúng ta có thể dễ dàng nạp đủ lượng vitamin cần thiết thông qua việc ăn uống cân bằng và lành mạnh.

Vitamin có thể đóng vai trò quan trọng ở một số người, đặc biệt khi thiếu hụt. Tuy nhiên, thiếu hụt vitamin C ở Úc rất hiếm. Vitamin C đem lại một số lợi ích cho sức khỏe, nhưng hiện chỉ có bằng chứng duy nhất trong điều trị bệnh Scorbut.

 

Nguồn: https://www.tga.gov.au/alert/no-evidence-support-intravenous-high-dose-vitamin-c-management-covid-19

Điểm tin: CTV. Đỗ Khánh Linh, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến