Health Canada: Ngày 31/3/2020, Bộ Y tế Canada khuyến cáo khả năng hiệu quả điều trị khác biệt giữa các thuốc methadon trong điều trị phụ thuộc opioid

 

Sau những lo ngại gần đây về sự khác biệt trong đáp ứng của bệnh nhân với các thuốc methadon khác nhau khi thay đổi thuốc, Bộ Y tế Canada đã đề xuất các bên liên quan tìm kiếm thông tin bổ sung để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Một số bệnh nhân có dấu hiệu cai thuốc và báo cáocác triệu chứng này khi họ được chuyển sang sử dụngchế phẩm methadon mới. Trong đó, một số bệnh nhân đã ổn định trong nhiều năm và sau khi sử dụng chế phẩm mới, bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu cai thuốc. Nguyên nhân gây ra đáp ứng lâm sàng khác nhau của các công thức chế phẩm methadon khác nhau vẫn chưa rõ ràng. Bệnh nhân khởi phát sớm các triệu chứng cai thuốc có thể tái sử dụng hoặc tăng sử dụng chất cấm và từ bỏ việc điều trị, điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và gia đình của bệnh nhân.

 

Thông tin dành cho người sử dụng

- Methadon được chỉ định sử dụng ở những bệnh nhân cần điều trị thay thế phụ thuộc opioid. Ngoài ra, methadon cũng là một phần trong phác đồ điều trị hỗ trợ hòa nhậpvà tâm lýcho người phụ thuộc opioid. Điều quan trọng là bệnh nhân cần tuân thủ chế độ dùng thuốc để điều trị thành công.

- Một số bệnh nhân sau khi được thay đổi thành phẩm methadon, có thể gặp các triệu chứng cai nghiện opioid. Bệnh nhân dùng Metadol-D, Methadose hoặc Sandoz Methadon xuất hiệncác triệu chứng cai nghiện opioid nên liên hệcơ sở y tế để được hỗ trợ. Các triệu chứng có thể bao gồm nhịp tim nhanh, cảm thấy lo lắng hoặc bồn chồn, sưng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, run rẩy, da lạnh và nhiều mồ hôi, đau nhức cơ thể, chán ăn.

- Bệnh nhân nên liên hệ với cán bộ y tế chăm sóc sức khỏe của mình nếu lo ngại về thuốc đang sử dụng có tác dụng tốt hay không vì có thể cần phải điều chỉnh liều.

 

Thông tin dành cho cán bộ y tế

Các cán bộ y tế được khuyên rằng:

- Một số bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng cai thuốc sau khi được thay đổi thuốc thành phẩm methadon; những bệnh nhân này cần được điều trị và theo dõi thường xuyên.

- Nếu bệnh nhân ổn định khi điều trị bằng methadone và có thể duy trì chế phẩm đó, nên tránh chuyển đổi chế phẩm.

- Các triệu chứng cai thuốc sớm có thể dẫn đến việc thất bại điều trị và tái nghiện, điều này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

 

Nguồn: https://healthycanadians.gc.ca/recall-alert-rappel-avis/hc-sc/2020/72675a-eng.php

Điểm tin: CTV. Nguyễn Thị Huyền Trang, Ths.DS. Nguyễn Thị Tuyến