ANSM: tăng cường thông tin về nguy cơ gây dị ứng của các thuốc có nguồn gốc alpha-amylase để điều trị đau họng thông qua tư vấn của dược sĩ

 

Cơ quan Quản lý Dược phẩm Pháp (ANSM) mong muốn rằng các loại thuốc có nguồn gốc từ alpha-amylase được chỉ định trong điều trị viêm họng sẽ không còn được phân phối tự do tại các hiệu thuốc. Biện pháp này nhằm bảo đảm việc sử dụng các loại thuốc này một cách an toàn khi nguy cơ dị ứng của thuốc đã biết xảy ra rất hiếm nhưng có thể ở mức độ nghiêm trọng. Do đó, ANSM mong muốn tăng cường vai trò của dược sĩ với tư cách là tư vấn viên và thông tin đến bệnh nhân tại thời điểm phát các loại thuốc không kê đơn này.

Với điều kiện có sẵn và không cần đơn thuốc, các thuốc có nguồn gốc alpha-amylase  được chỉ định như là liệu pháp bổ trợ trong điều trị viêm họng mức độ vừa và nặng, không có sốt. Thuốc được dùng dưới dạng si-rô cho trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn và dưới dạng viên nén cho người lớn.

Phản ứng dị ứng liên quan đến việc sử dụng các loại thuốc này đã được biết đến: chủ yếu là rối loạn trên da (nổi mề đay, ngứa ...) nhưng cũng có thể xảy ra dị ứng nghiêm trọng với tần suất hiếm, có thể biểu hiện là tụt huyết áp, khó thở đơn độc hoặc kết hợp với phù ở mặt (sốc phản vệ).

Trong bối cảnh nói trên, ANSM mong muốn củng cố thông tin đến bệnh nhân bằng cách loại các loại thuốc này khỏi danh sách thuốc không kê đơn: từ đó các thuốc này sẽ có sẵn mà không cần đơn của bác sĩ nhưng bệnh nhân cần có sự đề nghị của dược sĩ là những người sau đó sẽ cung cấp cho bệnh nhân tất cả các lời khuyên cần thiết.

Các chuyên gia y tế và bệnh nhân nên thận trọng khi dùng các loại thuốc này: nếu có dấu hiệu dị ứng xảy ra, bệnh nhân nên ngừng thuốc ngay lập tức và tìm kiếm tư vấn của bác sĩ.

Thông tin cho bệnh nhân

- Nếu xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào sau đây: phát ban, như nổi mề đay và/hoặc khó thở và/ hoặc phù mặt và/hoặc tụt huyết áp, ngừng dùng thuốc ngay này và gọi hỗ trợ y tế.

- Không bao giờ sử dụng thuốc có nguồn gốc alpha-amylase nếu bạn đã từng bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào trong số này.

- Việc sử dụng các loại thuốc này được giới hạn trong vòng 5 ngày. Nếu các triệu chứng của bệnh nhân vẫn kéo dài hoặc xấu đi, cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Thông tin cho các chuyên gia y tế

Khi kê đơn hoặc cấp phát các thuốc thành phẩm có nguồn gốc alpha-amylase:

- Thông báo cho bệnh nhân về nguy cơ gặp phản ứng quá mẫn đặc biệt là phản ứng phản vệ và sốc phản vệ.

- Hỏi tiền sử của bệnh nhân để đảm bảo người bệnh không có tiền sử mẫn cảm với hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào của thuốc.

- Thông báo cho bệnh nhân cần ngừng điều trị ngay và gọi hỗ trợ y tế nếu có dấu hiệu của phản ứng quá mẫn. 

 
 

Điểm tin: DS.Phan Thị Thúy Hằng, ThS.DS.Nguyễn Thị Tuyến