EMA: Ngày 15/11/2019, EMA đưa ra một số biện pháp giảm thiểu nguy cơ gặp phản ứng bất lợi nghiêm trọng của thuốc điều trị đa xơ cứng Lemtrada

 

EMA đang khuyến cáo giới hạn sử dụng thuốc điều trị đa xơ cứng Lemtrada (alemtuzumab) vì các báo cáo hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, kể cả tử vong. Các biện pháp mới nhằm xác định và xử trí tác dụng bất lợi nghiêm trọng cũng được khuyến cáo. Tác dụng bất lợi bao gồm các rối loạn tim mạch (ảnh hưởng đến tim, mạch máu và đông máu như đột quỵ) và rối loạn liên quan đến miễn dịch (hệ thống miễn dịch không hoạt động đúng).

Lemtrada chỉ nên được dùng điều trị đa xơ cứng tái phát nhiều lần nếu bệnh có mức độ hoạt động cao mặc đù đã đáp ứng điều trị với ít nhất một liệu pháp hoặc nếu bệnh tiến triển nặng hơn nhanh chóng. Lemtrada cũng không còn được sử dụng ở bệnh nhân đã xác định có bệnh tim, mạch hoặc rối loạn đông máu hoặc bệnh nhân có các rối loạn tự miễn khác hơn là bệnh đa xơ cứng.

Chỉ nên sử dụng thuốc này ở bệnh viện với phương tiện cấp cứu kịp thời và bác sĩ chuyên khoa có thể xử trí phản ứng có hại.

EMA cũng khuyến cáo cập nhật hướng dẫn điều trị cho cán bộ y tế và thông tin dành cho người bệnh với các khuyến cáo để giảm thiểu nguy cơ rối loạn tim mạch nghiên trọng, các phản ứng có thể xảy ra sớm sau khi truyền Lemtrada, và các tình trạng liên quan đến miễn dịch, tình trạng xảy ra sau vài tháng hoặc vài năm kết thúc điều trị.

 

Nguồn: https://www.ema.europa.eu/en/news/measures-minimise-risk-serious-side-effects-multiple-sclerosis-medicine-lemtrada

Điểm tin: DS. Nguyễn Thị Tuyến