ANSM: Tăng cường sử dụng paracetamol và thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) an toàn, hiệu quả

 

ANSM muốn tăng cường vai trò tư vấn của dược sĩ trong việc sử dụng thuốc có chứa paracetamol và một số loại thuốc chống viêm không steroid (ibuprofen và aspirin). Paracetamol và NSAIDs là những loại thuốc được sử dụng không cần toa thuốc của bác sĩ nhiều nhất, để tự điều trị với mục đích giảm đau và hạ sốt ở người lớn và trẻ em. Những loại thuốc này an toàn và hiệu quả khi được sử dụng đúng cách, nhưng gây ra nguy cơ nghiệm trọng khi sử dụng không đúng cách.

 

Vì vậy, ANSM thông báo từ tháng 1/2020 các loại thuốc trên không còn được mua tự do mà cần được đặt phía sau quầy của dược sĩ, để đảm bảo việc tư vấn của dược sĩ cho bệnh nhân khi muốn sử dụng thuốc, đặc biệt khi không có đơn thuốc. Đây là biện pháp tiếp nối của ANSM trong việc đảm bảo sử dụng an toàn và hiệu quả các loại thuốc này, trong đó có bổ sung thông điệp cảnh báo nguy cơ trên gan khi sử dụng quá liều trên hộp thuốc paracetamol.

 

Lưu ý khi sử dụng các thuốc NSAIDs:

- Sử dụng NSAIDs với liều thấp nhất có hiệu quả trong thời gian ngắn nhất

- Ngừng điều trị khi không còn các triệu chứng

- Tránh dùng NSAIDs trong trường hợp thủy đậu

- Không dùng kéo dài quá 3 ngày để hạ sốt

- Không dùng kéo dài quá 5 ngày để giảm đau

- Không dùng đồng thời 2 thuốc nhóm NSAIDs

- ANSM nhắc lại chống chỉ định NSAIDs cho phụ nữ có thai bắt đầu từ tháng thứ 6 đến cuối thai kỳ

 

Nguồn : https://ansm.sante.fr/S-informer/Actualite/Bon-usage-du-paracetamol-et-des-anti-inflammatoires-non-steroidiens-AINS-l-ANSM-veut-renforcer-le-role-de-conseil-du-pharmacien-Point-d-Information 

Điểm tin: Vũ Đức Hoàn, Nguyễn Thị Tuyến