TGA: Ngày 26/8/2019, TGA cảnh báo thuốc chống đông đường uống tác động trực tiếp và nguy cơ các biến cố huyết khối tái phát

 

   Cán bộ y tế được khuyến cáo Tờ hướng dẫn sử dụng của các thuốc chống đông đường uống tác động trực tiếp (direct acting oral anticoagulants – DOACs) lưu hành tại Úc sẽ được cập nhật thông tin mới về tăng nguy cơ biến cố huyết khổi tái phát ở bệnh nhân mắc hội chứng antiphospholipid

   Các thuốc DOACs lưu hành tại Úc là apixaban (tên thương mại Eliquis), dabigatran etexilate (Pradaxa) và rivaroxaban (Xarelto).

 

 

(Ảnh minh họa: nguồn internet)

 

Cuộc rà soát của EMA đã chỉ ra việc sử dụng các thuốc DOAC ở bệnh nhân mắc hội chứng antiphospholipid (APS) có thể liên quan đến tăng tỷ lệ biến cố huyết khổi tái phát so với điều trị bằng kháng vitamin K. Mức bằng chứng tăng nguy cơ này khác nhau giữa các thuốc nhưng không đủ bằng chứng cho thấy bất kỳ DOAC nào an toàn cho bệnh nhân APS, đặc biệt ở bệnh nhân nguy cơ cao như người có kháng thể lupus anticoagulant, anticardiolipin và anti-β2-glycoprotein I cao gấp 3 lần.

TGA vừa rà soát vấn đề an toàn trên và đang làm việc với nhà cung cấp để cập nhật Tờ Hướng dẫn sử dụng của apixaban, dabigatran etexilate và rivaroxaban về nguy cơ trên. Các nhà cung cấp cùng vừa gửi thư thông báo đến cán bộ y tế. Động thái tương tự cũng được cơ quan quản lý Dược phẩm Châu Âu thực hiện.

 

Thông tin dành cho cán bộ y tế

- DOACs không được khuyến cáo sử dụng cho bệnh nhân APS, đặc biệt ở bệnh nhân có nguy cơ cao (bệnh nhân có kháng thể lupus anticoagulant, anticardiolipin và anti-β2-glycoprotein I dương tính cao gấp 3 lần).

- Xác định bệnh nhân được chẩn đoán APS và có điều trị bằng DOAC. Rà soát việc tiếp tục điều trị có phù hợp không, đặc biệt là bệnh nhân có nguy cơ cao. Nếu cần thiết, cân nhắc dùng liệu pháp thay thế.

- Khuyến kích bệnh nhân trao đổi với cán bộ y tế khi có băn khoăn về việc sử dụng thuốc.

- Báo cáo biến cố bất lợi liên quan đến DOACs cho cơ quan quản lý trong đó có biến cố huyết khối được cho là liên quan đến thất bại điều trị hoặc thiếu hiệu quả điều trị.

 

Nguồn: https://www.tga.gov.au/publication-issue/direct-acting-oral-anticoagulants-and-risk-recurrent-thrombotic-events

Điểm tin: DS. Nguyễn Thị Tuyến