MHRA: Nguy cơ virus viêm gan B tái hoạt động của thuốc điều trị đa u tủy xương daratumumab

Trong tạp chí Drug Safety Update ra tháng 8 năm 2019, Cơ quan Quản lý Thuốc và Sinh phẩm Y tế Anh đưa ra cảnh báo về nguy cơ virus viêm gan B tái hoạt động của thuốc điều trị đa u tủy xương daratumumab.

Một cuộc rà soát tại Châu Âu gần đây tiến hành trên dữ liệu trên toàn thế giới đã phát hiện ra các báo cáo ghi nhận các trường hợp virus viêm gan B tái hoạt động trên bệnh nhân sử dụng daratumumab trong điều trị đa u tủy xương, trong đó có cả những trường hợp tử vong.

 

Ảnh minh họa: Internet.

 

Lời khuyên cho cán bộ y tế:

Sàng lọc virus viêm gan B trên bệnh nhân trước khi bắt đầu dùng daratumumab. Cũng nên sàng lọc những bệnh nhân đã được điều trị bằng thuốc này không rõ tình trạng virus viêm gan B trong huyết thanh.

Theo dõi những bệnh nhân có tình trạng huyết thanh dương tính với viêm gan B về các dấu hiệu lâm sàng và các xét nghiệm liên quan đến virus viêm gan B tái hoạt động trong quá trình sử dụng daratumumab và ít nhất 6 tháng sau khi ngừng thuốc.

Khuyến cáo những bệnh nhân có xét nghiệm huyết thanh dương tính với viêm gan B cần tìm đến các hỗ trợ y tế kịp thời khi thấy các dấu hiệu virus viêm gan B tái hoạt động.

Ngừng thuốc trên những bệnh nhân có virus viêm gan B tái hoạt động và tham khảo ý kiến chuyên gia về việc áp dụng các liệu pháp điều trị nhiễm virus viêm gan B phù hợp và việc sử dụng lại daratumumab khi virus viêm gan B tái hoạt động đã được kiểm soát đầy đủ.

Báo cáo các trường hợp nghi ngờ phản ứng bất lợi liên quan đến việc sử dụng daratumumab.

 

Các yếu tố nguy cơ tái kích hoạt virus viêm gan B trên bệnh nhân điều trị bằng daratumumab bao gồm:

Trước đây có cấy ghép tế bào gốc tự thân (ASCT) 

Dùng đồng thời và/hoặc dùng trước đó các thuốc ức chế miễn dịch

Sinh sống hoặc nhập cư từ các vùng có tỷ lệ mắc viêm gan B cao

 

Nguồn: https://assets.publishing.service.gov.uk/government/uploads/system/uploads/attachment_data/file/826120/Aug-2019-PDF.pdf

Tổng hợp tin: Trần Thúy Ngần