WHO: Cảnh báo tín hiệu liên quan giữa colecalciferol và chứng mất ngủ

 

   Colecalciferol (vitamin D3) là một hormon steroid được sử dụng chủ yếu để dự phòng và điều trị thiếu vitamin D ở phụ nữ cao tuổi và trẻ nhỏ. Mất ngủ là giảm số lượng và chất lượng giấc ngủ, đây là vấn đề sức khỏe lớn đôi khi ảnh hưởng tới 50% dân số và có 10-20% người dân bị mất ngủ mạn tính.

   Trong quá trình phát hiện tín hiệu nhanh, UMC/Lareb tập trung vào các báo cáo của bệnh nhân, kết quả sàng lọc chỉ ra thuật ngữ “mất ngủ” (MedDRA preferred term) có liên quan tới colecalciferol trong Cơ sở dữ liệu về phản ứng có hại của WHO (VigiBase).

 

 

(Ảnh minh họa: nguồn internet)

 

   Từ 11/12/2018, có 52 báo cáo mất ngủ liên quan đến việc sử dụng colecalciferol. Phần lớn các báo cáo có thuốc dùng đồng thời và/hoặc các phản ứng có thể góp phần gây mất ngủ nhưng có một vài trường hợp được ghi nhận đầy đủ chỉ ra mối quan hệ nhân quả giữa mất ngủ và sử dụng colecalciferol. Trong đó 21 trường hợp phản ứng được cải thiện khi ngừng thuốc và 7 trường hợp phản ứng xuất hiện lại khi tái sử dụng. Một vài báo cáo cũng chỉ ra mối liên quan giữa liều và phản ứng có hại vì phản ứng có cải thiện khi giảm liều. Mất ngủ không được ghi trên nhãn của các thuốc chứa colecalciferol và không có trường hợp báo cáo nào được ghi nhận trong y văn để hỗ trợ mối quan hệ nhân quả. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng chỉ ra vitamin D có thể đóng vài trò trong điều chỉnh giấc ngủ, ảnh hưởng đến cả chất lượng và số lượng giấc ngủ, mặc dù cơ chế ảnh hưởng chưa được làm rõ và cần nghiên cứu thêm.

 

Chi tiết xin xem tại đây.

Điểm tin: Nguyễn Thị Tuyến