WHO: Cảnh báo tín hiệu liên quan giữa việc sử dụng nintedanib và viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ

 

Nintedanib là chất ức chế protein kinase phân tử nhỏ được cấp phép để điều trị xơ hóa phổi vô căn, một bệnh hiếm và ngày càng nặng với thời gian sống trung bình chỉ vài năm sau khi chẩn đoán.

Sàng lọc thống kê từ Cơ sở Dữ liệu báo cáo phản ứng có hại của WHO đã xác định tỷ lệ lớn báo cáo “viêm đại tràng” (thuật ngữ MedDRA Preferred Term (PT)) liên quan đến nintedanib. Rà soát y văn và dữ liệu khảo sát thêm cho phép sàng lọc tín hiệu từ thuật ngữ không đặc hiệu “viêm đại tràng” đến các trường hợp lâm sàng đặc hiệu hơn của viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ.

 

(Ảnh minh họa: nguồn internet)

 

Một số tiêu chuẩn của Bradford Hill, bao gồm mức độ liên quan, tính đặc hiệu, tính đồng nhất, tính tương tự, và tính hợp lý được thảo luận để hỗ trợ cho giả thuyết về mối quan hệ nhân quả giữa nintedanib và viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ.

Cảnh báo về tín hiệu là biện pháp dự phòng thiếu máu cục bộ, vì xác định sớm có thể phòng ngừa bệnh tiến triển đến mức nghiêm trọng, đe dọa tính mạng như thủng đường tiêu hóa.

Mặc dù phản ứng có hại thường gặp nhất của nintedanib là tiêu chảy, song đây cũng có thể là triệu chứng của viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ, điều quan trọng là cần thông báo cho cán bộ y tế để loại trừ khả năng thiếu máu cục bộ trước khi khuyến cáo điều trị triệu chứng tiêu chảy bằng loperamid.

 

Chi tiết xin xem tại đây.

Điểm tin: Nguyễn Thị Tuyến