Điểm tin nghiên cứu mới được công bố: Thiết bị kẹp qua ống thông (transcatheter clip) cho bệnh nhân suy tim hở van hai lá

Trong ấn bản NEJM Journal Watch (General Meidicne) Year in Review 2018, Editor của tạp chí đã tổng kết kết quả của một nghiên cứu trên số lượng lớn bệnh nhân phẫu thuật van hai lá về hiệu quả của thiết bị MitraClip.

 

 

 

Dữ liệu hiện nay cho thấy MitraClip làm giảm tỉ lệ mắc bệnh và tỉ lệ tử vong.

Bệnh nhân suy tim hở van hai lá thứ phát thường được tiên lượng xấu, nhưng thử nghiệm COAPT năm 2018 gợi ý rằng phương pháp sử dụng thiết bị y tế có thể cải thiện tiên lượng bệnh. Thử nghiệm được tiến hành ở Bắc Mĩ, phân nhóm ngẫu nhiên 614 bệnh nhân có triệu chứng suy tim hở van hai lá trung bình đến nặng (trong khi đã được điều trị tiêu chuẩn) để tiếp tục điều trị nội khoa đơn độc hoặc kết hợp điều trị với thiết bị transcatheter clip (như MitraClip).

 

Các bệnh nhân tham gia thử nghiệm không thể tiến hành phẫu thuật van hai lá và có đặc điểm giải phẫu phù hợp với thiết bị này. Kết quả, tỉ lệ nhập viện vì suy tim ở nhóm sử dụng thiết bị thấp hơn đáng kể (36% so với 68% bệnh nhân/năm), tương tự với tỉ lệ tử vong trong 24 tháng (29% so với 46%). Nhóm sử dụng thiết bị cũng có chất lượng cuộc sống và tình trạng chức năng được cải thiện nhiều nhiều hơn. Tỉ lệ không mắc các biến chứng liên quan đến thiết bị trong 1 năm đạt 97% (NEJM JW Gen Med ngày 1/10 và N Engl J Med ngày 23/9; [e-pub]).

 

Mặc dù không phải là thử nghiệm mù và do công ty tài trợ, đây cũng là một bằng chứng quan trọng chứng minh bệnh nhân tiên lượng xấu có nguy cơ cao có thể được điều trị hở van hai lá thứ phát bằng một thiết bị kẹp van được đưa vào qua da trên những bệnh nhân phù hợp, ít nhất là trong ngắn hạn. MitraClip vốn đã được FDA phê duyệt trong việc kiểm soát hở van hai lá nguyên phát do van ở bệnh nhân có nguy cơ biến chứng hoặc tử vong sau phẫu thuật cao, tuy nhiên phê duyệt của FDA cho điều trị hở van hai lá thứ phát sẽ mở ra một chỉ định mới trên quần thể bệnh nhân mới.

 

Hiện nay, thiết bị này mới được đặt trên bệnh nhân ở các trung tâm chuyên khoa, thường là các trung tâm nghiên cứu, sau khi thực hiện nhiều đánh giá đa ngành chi tiết. Với những kết quả nghiên cứu trên, MitraClip hứa hẹn sẽ được phát triển rộng rãi hơn.

 

 

Nguồn: https://www.jwatch.org/na48078/2018/12/27/nejm-journal-watch-general-medicine-year-review-2018

 

Người tổng hợp: Nguyễn Thị Thu Hà - Đoàn Thị Phương Thảo