ANSM (Pháp): Nhầm lẫn trong sử dụng sản phẩm Siklos 100 mg và Siklos 1000 mg

Cơ quan an toàn quốc gia Pháp về thuốc và sản phẩm y tế (viết tắt ANSM) đã thông báo về việc nhầm lẫn trong sử dụng 2 biệt dược Siklos 100 mg và Siklos 1000 mg đặc biệt là lỗi phân phối có thể dẫn đến các tác dụng bất lợi nghiêm trọng.

 

 

ANSM nhắc nhở các sự cần thiết của việc cảnh giác trong kê đơn và phân phối biệt dược Siklos và yêu cầu phát hành các tài liệu nâng cao nhận thức của chuyên gia y tế và bệnh nhân về nguy cơ bất lợi này.

 

Siklos (hoạt chất hydroxycarbamid) được chỉ định để phòng ngừa co giật do đau mạch máu tái phát, bao gồm hội chứng đau ngực cấp tính ở người lớn, thanh niên và trẻ em trên 2 tuổi bị thiếu máu hồng cầu hình lưỡi liềm.

 

Ảnh minh họa: ANSM.

 

Hiện nay có 2 liều Siklos là liều 100mg và 1000mg. Siklos 100mg và Siklos 1000 mg có màu vỏ hộp khắc nhau (màu vàng và màu đỏ) và viên nén khác nhau: viên nén 100mg được đánh dấu bởi chữ “H” (viết tắt của Hundred), viên nén 1000mg được đánh dấu bởi chữ “T” (viết tắt của thousand).

 

Để hạn chế rủi ro, đặc biệt trong việc phân phối, ANSM khuyến cáo:

  • Đối với dược sĩ cộng đồng:

+ Cảnh giác trong việc phân phối Siklos 1000mg và Siklos 100mg.

+ Tham khảo ý kiến bác sĩ khi có bất kỳ nghi ngờ về liều lượng.

+ Tham khảo tài liệu để tránh nguy cơ khi sử dụng Siklos đã có sẵn từ năm 2018 trên website ANSM.

 

  • Đối với bác sĩ kê đơn:

+ Lưu ý cân nặng, tuổi bệnh nhân cũng như liều lượng của Siklos.

+ Xác định rõ liều lượng Siklos cho bệnh nhân để tránh nhầm lẫn giữa 2 liều.

+ Bên cạnh đơn thuốc, cung cấp cho bệnh nhân hướng dẫn sử dụng và thẻ hỗ trợ để hiểu rõ đơn thuốc trước khi bắt đầu sử dụng Siklos. Bệnh nhân sẽ giao thẻ này cho dược sĩ để thuận tiên cho việc phân phối.

 

Nguồn: https://ansm.sante.fr/S-informer/Actualite/Risque-de-confusion-entre-Siklos-100-mg-et-Siklos-1000-mg-Point-d-Information

 

Người tổng hợp: Vũ Đức Hoàn - Nguyễn Phương Thúy