Medsafe: Khuyến cáo về bọng nước pemphigoid

Bọng nước pemphigoid là bệnh da bọng nước tự miễn, thường xuất hiện ở người cao tuổi. Một số thuốc có tác dụng phụ là bọng nước pemphigoid, trong đó có các thuốc ức chế dipeptidyl peptidase-4 (dùng trong điều trị ĐTĐ typ 2). Xử trí bao gồm ngừng thuốc và dùng corticoid.

 

 

Thông tin chính

Bọng nước pemphigoid là bệnh da bọng nước tự miễn, thường xuất hiện ở người cao tuổi.

Một số thuốc có tác dụng phụ là bọng nước pemphigoid, trong đó có các thuốc ức chế dipeptidyl peptidase-4 (dùng trong điều trị ĐTĐ typ 2).

Xử trí bao gồm ngừng thuốc và dùng corticoid.

 

Bọng nước pemphigoid

Bọng nước pemphigoid là bệnh tự miễn gây ra các bọng nước dưới da. Tự kháng thể và tế bào lympho T được hoạt hóa tấn công vào lớp màng đáy của biểu bì, kích hoạt quá trình viêm, dẫn đến hình thành mụn nước.

Phần lớn các trường hợp bọng nước pemphigoid xảy ra ở bệnh nhân trên 60 tuổi. Biểu hiện là các nốt phồng rộp chứa đầy nước (1-3cm) và ngứa nhiều. Vết phồng rộp sau đó sẽ vỡ, để lại vết lở chảy nước rồi tự khỏi mà không để lại sẹo.

Bọng nước pemphigoid thường kéo dài từ vài tháng đến vài năm. Tuy nhiên, bệnh có thể trở nên nghiêm trọng và gây tử vong, đặc biệt khi tổn thương lan rộng hoặc không đáp ứng với điều trị.

 

Ảnh minh họa: Medsafe.

 

Nguyên nhân

Các yếu tố nguy cơ gồm: tuổi cao, yếu tố di truyền, phơi nhiễm với một số thuốc (xem phần dưới), mắc kèm các bệnh như bệnh về thần kinh (đột quỵ, mất trí nhớ, Parkinson), bệnh vảy nến, ung thư da, nhiễm trùng da.

 

Các thuốc liên quan

Theo các báo cáo ADR về bọng nước pemphigoid, penicillamine và furosemide là hai thuốc xuất hiện nhiều nhất. Các trường hợp liên quan đến captopril, penicillin và các dẫn xuất của penicillin, sulfasalazine và fluorouracil cũng đã được báo cáo quốc tế. Các nghiên cứu cũng cho thấy mối liên quan giữa pemphigoid và thuốc an thần, thuốc lợi tiểu quai và spironolacton.

Gần đây, dựa trên các báo cáo, phân tích cơ sở dữ liệu và các nghiên cứu, các thuốc ức chế DPP-4 cũng được cho là liên quan đến bọng nước pemphigoid. Cơ chế bệnh sinh của mối liên quan này vẫn chưa được giải thích một cách đầy đủ.

 

Xử trí

Nếu nghi ngờ một thuốc gây ra bọng nước pemphigoid, cần ngừng thuốc và xem xét chuyển bệnh nhân tới bác sĩ da liễu. Cần xử trí ngay bằng corticoid tại chỗ/toàn thân và điều trị hỗ trợ hoặc điều trị bằng liệu pháp ức chế miễn dịch.

Nguồn: https://www.medsafe.govt.nz/profs/PUArticles/March2019/Bullous%20pemphigoid%20blistering%20problem.htm

 

Người tổng hợp: Võ Thị Thùy – Nguyễn Phương Thúy